
Chính phủ Hàn Quốc sẽ sửa đổi các quy định và thiết lập cơ sở hạ tầng giao thông cho các phương tiện xe tự lái hoàn toàn, cũng như đưa ra các quy tắc bảo hiểm và trách nhiệm của lái xe, vào năm 2024.
Hàn Quốc vào ngày 15 tháng 10 đã tiết lộ kế hoạch tăng tốc sử dụng ô tô điện, xe tự lái và thậm chí cả ô tô bay để giúp vực dậy nền kinh tế đang xuống dốc.
Tổng thống Moon Jae-in cho biết trong một bài phát biểu vào thứ Ba tuần trước rằng các công ty Hàn Quốc sẽ đầu tư 60 triệu won (50 tỷ đô la Mỹ) trong thập kỷ tới vào tương lai của ngành giao thông vận tải, theo báo cáo của Bloomberg cho biết. Chính phủ sẽ chi 2.2 nghìn tỷ won để giúp phát triển công nghệ liên quan và đặt nền tảng cho cơ sở hạ tầng cần thiết cho những thứ như robocar, ông nói.
Việc thương mại hóa các phương tiện tự lái hoàn toàn sẽ bắt đầu vào năm 2027, sớm hơn ba năm so với kế hoạch, ông nói.
Ông Moon cũng dự đoán rằng các phương tiện chạy bằng điện và nhiên liệu hydro sẽ chiếm 33% số ô tô được bán vào năm 2030, so với khoảng 2.6% vào năm 2019.
Trong khi đó, một đạo luật hỗ trợ việc thương mại hóa xe tự lái sẽ có hiệu lực vào tháng 5 năm 2020.
Cùng với những cải tiến về hiệu suất của xe ô tô thân thiện với môi trường của các nhà sản xuất ô tô, chính phủ cam kết sẽ tăng số lượng trạm hydrogen lên 660 vào năm 2030 từ con số 31 trạm hiện tại, và tăng số lượng trạm sạc xe điện lên 15,000 vào năm 2025 từ con số 5,427 trạm hiện tại.
Tháng 11 năm ngoái, chính phủ tuyên bố sẽ tạo ra một lộ trình để giải quyết các quy định liên quan đến xe tự lái. Lộ trình này bao gồm việc thiết lập một hệ thống bảo hiểm cho những chiếc xe này. Chính phủ cũng tìm cách giới thiệu một hệ thống cấp phép đơn giản hóa cho xe tự lái và mở rộng số lượng người lái xe.
Mọi con đường cao tốc trên khắp Hàn Quốc sẽ được sửa đổi cho các phương tiện xe ô tô tự lái trong vài năm tới, chính phủ cho biết, trong một dự án đầy tham vọng nhằm xóa bỏ một rào cản lớn của công nghệ này.
Hàn Quốc ban đầu có kế hoạch nâng cấp 5,500 km đường cao tốc của đất nước, sau đó mở rộng cơ sở hạ tầng trên các đường phố địa phương tại các thành phố lớn vào năm 2024.
Quốc gia châu Á này đang dẫn đầu trong chiến lược xây dựng các phương tiện truyền thông không dây thế hệ thứ năm, và cũng đang chiếm giữ một vị trí ở hàng đầu trong cuộc chạy đua xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe không người lái.
Ví dụ, các thiết bị báo hiệu được lắp đặt tại đèn giao thông sẽ thông báo trực tiếp cho xe tự hành khi đèn thay đổi màu, thay vì xe phải dựa vào camera để xác định đèn có màu đỏ hay xanh.
Các tín hiệu khác sẽ chuyển tiếp thông tin về độ rộng của làn đường để các phương tiện có thể điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, chính phủ dự định hợp tác chủ yếu với các công ty trong nước để phát triển dữ liệu bản đồ 3 chiều chi tiết.
Các cơ quan liên quan của Hàn Quốc sẽ chế tạo các thông số kỹ thuật cho công nghệ tín hiệu. Các nhà sản xuất sẽ được khuyến khích để phát triển các sản phẩm.
Các nhà mạng di động như KT và SK Telecom đang tiến hành nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này. Lộ trình của chính phủ hướng tới một tương lai không cần người lái xe sẽ khuyến khích sự phát triển trong khu vực tư nhân.
Tuy nhiên, khu vực tư nhân của Hàn Quốc vẫn đang bị tụt hậu so với những quốc gia khác cũng đang phát triển công nghệ tự lái bố trí bên trong phương tiện giao thông. Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của quốc gia, đã tuyên bố hợp tác về lĩnh vực xe tự lái với công ty Aptiv, nhà cung cấp công nghệ xe hơi có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong một nỗ lực nhằm bắt kịp các đối thủ.
Thành phố Baltimore (Mỹ) mua bảo hiểm 20 triệu đô la Mỹ để chống lại một cuộc tấn công mạng mới
Cuối năm, bảo hiểm nhân thọ tăng tốc
Mua bảo hiểm xe không phù hợp âm thầm tái diễn
Lê Minh
(Asia Insurance Review, Nikkei Asia)