Một bài đăng trên Facebook có thể sẽ làm cho mức phí bảo hiểm của bạn cao hơn?

Với thực tế là các công ty bảo hiểm có khả năng bổ sung các phương tiện truyền thông xã hội vào dữ liệu được xem xét trước khi chấp nhận một hợp đồng bảo hiểm, bạn có thể cần tỏ ra khôn ngoan chỉ đăng ảnh mình ở phòng tập thể dục, không đăng ảnh lúc đang tụ tập trong quán bar.

0
5450
Những lịch sử được đăng tải trên mạng xã hội sẽ không bao giờ biến mất, ngay cả khi bạn xóa bài của mình đăng vài giờ sau đó. Ảnh: Wall Street Journal

Có phải bạn đã ghi lại chuyến đi leo núi của mình trên Instagram? Đăng ảnh tụ tập ở quán bar trên Facebook? Hoặc bình luận trên Twitter về việc đi xe máy không đội mũ bảo hiểm? Một ngày nào đó, những việc chia sẻ như vậy có thể đẩy mức phí bảo hiểm nhân thọ của bạn tăng lên.

Vào tháng Một đầu năm nay, New York đã trở thành tiểu bang đầu tiên cung cấp hướng dẫn về cách thức mà các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể sử dụng thuật toán để rà soát các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội – cùng với các dữ liệu như điểm tín dụng và hồ sơ sở hữu nhà – để đánh giá mức độ rủi ro của người mua bảo hiểm. Hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều dự đoán cho rằng chỉ trong mấy năm nữa, phương tiện truyền thông xã hội có thể nằm trong số các dữ liệu được xem xét trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cũng như các hợp đồng bảo hiểm xe hơi và tài sản.

New York đưa ra một ngưỡng bắt buộc khá cao, yêu cầu các công ty bảo hiểm phải chứng minh rằng bất kỳ dữ liệu truyền thông xã hội nào được sử dụng trong nghiệp vụ bảo hiểm là hợp lý về mặt tính toán, có logic để sử dụng và không phân biệt đối xử bất công đối với một số khách hàng.

“Hiện tại chúng ta đang trải qua giai đoạn mà hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đang thử nghiệm sử dụng tất cả các loại dữ liệu, không chỉ là dữ liệu họ nhận được trực tiếp từ khách hàng, mà cả các nguồn dữ liệu bên ngoài khác,” theo ông Ari Libarikian, một giám đốc điều hành cao cấp của công ty tư vấn Mỹ McKinsey & Co. ở New York, cho biết.

Ông dự đoán rằng một ngày nào đó, các nhà bảo hiểm sẽ đánh giá khách hàng tiềm năng bằng các báo cáo được lập tự động, dựa một phần vào sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của khách hàng. “Việc này đã bắt đầu rồi, và sẽ trở nên phổ biến chỉ trong vài năm tới,” ông Libarikian nói.

Dưới đây, các chuyên gia bảo hiểm và chuyên gia dữ liệu đưa ra các nhận định sâu sắc và những lời khuyên như sau:

Nếu tôi đăng ảnh về các hành vi tiềm ẩn rủi ro, phí bảo hiểm nhân thọ của tôi có tăng không?

Ông Jacques van Niekerk, giám đốc điều hành của Wunderman Data, một đơn vị thuộc Tập đoàn WPP cho biết, thời gian và nỗ lực để theo dõi sự hiện diện trực tuyến của người mua bảo hiểm có thể rất tốn kém, vì vậy có rất ít nhà bảo hiểm hiện tại đang thực hiện việc này một cách chi tiết hoặc với quy mô lớn. Sử dụng các nguồn lực để tìm ra thông tin rằng một chủ hợp đồng bảo hiểm đã đến khu du lịch Saint-Tropez và chơi môn thể thao dù lượn mà không đội mũ bảo hiểm, với mục đích tăng mức phí bảo hiểm của người đó, có thể là không tốt và sai lầm,” ông nói.

Tôi nên tránh đăng bài gì trên mạng xã hội?

Với lịch sử dưới dạng kỹ thuật số có thể kéo dài sự tồn tại trên mạng không giới hạn, mọi người nên kiềm chế chụp những bức ảnh về hành vi nguy hiểm như hút thuốc lá, và thay vào đó là quảng bá về các hoạt động lành mạnh của mình, như các chuyến đi bằng xe đạp hoặc chạy marathon gần đây, theo ông Mike Vogt nói. Ông là giám đốc điều hành dữ liệu và phân tích cho SPR, một công ty có dịch vụ bao gồm sử dụng trí tuệ nhân tạo và tài khoản truyền thông xã hội để giúp các công ty bảo hiểm xử lý các khiếu nại bồi thường.

“Các môn thể thao như dù lượn, (paragliding), leo núi băng, đi xe máy trong khi uống bia: Những hành vi này hơi bị quá mức, nhưng thành thật mà nói, tôi đã rất ngạc nhiên về những gì mọi người đăng tải,” ông nói. “Những lịch sử đó sẽ không bao giờ biến mất, ngay cả khi bạn xóa bài của mình đăng vài giờ sau đó.”

Thói quen kỹ thuật số của tôi có thể giúp giảm mức phí bảo hiểm của tôi hay không?

Một số công ty bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm xe hơi đang thăm dò xem liệu người tiêu dùng có đồng ý chia sẻ dữ liệu về sức khỏe hoặc về thói quen lái xe theo thời gian thực hay không. Hãy nhớ rằng, một công ty bảo hiểm nhân thọ lấy mẫu máu và nước tiểu đã biết rất nhiều về khách hàng. Để phát triển mối quan hệ thân thiện, một số công ty bảo hiểm đang cung cấp các đặc quyền như thẻ quà tặng để đổi lấy việc khách hàng đạt được các mốc quan trọng trong tập luyện thể dục thể thao và cung cấp thông tin chi tiết về giấc ngủ của mình. “Nếu bạn sống một cuộc sống khỏe mạnh, tại sao không chia sẻ điều đó?” Ông van Niekerk nói.

Tuy nhiên, việc chia sẻ như vậy là không dành cho tất cả mọi người và một số chuyên gia về quyền riêng tư khuyên nên thận trọng đối với việc đổi dữ liệu cá nhân để hưởng các đặc quyền hoặc ưu đãi.

Trong tương lai, dữ liệu truyền thông xã hội và các nguồn thông tin khác có thể làm cho phí bảo hiểm nhân thọ rẻ hơn và có ít rắc rối hơn trong vấn đề bảo mật. “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không phải đi khám bác sĩ và không phải tiến hành thử máu?” Ông Libarikian nói.

Về bảo hiểm xe hơi, nhiều người đang sử dụng các ứng dụng di động theo dõi thói quen lái xe của họ, chẳng hạn như tần suất họ đạp phanh. “Người tiêu dùng sẽ nhận được ngày càng nhiều lợi ích hơn, ví dụ như giảm phí bảo hiểm hoặc được tư vấn rủi ro tốt hơn,” ông Libarikian nói, “nếu họ đồng ý chia sẻ một số dữ liệu của họ trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc ở những nơi khác.”

Hiện tại các công ty bảo hiểm đang sử dụng dữ liệu truyền thông xã hội như thế nào?

Một số công ty bảo hiểm đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong việc xử lý yêu cầu bồi thường. Các công ty bảo hiểm có thể kiểm tra các giải thích về yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe hơi và đối chiếu với những thông tin chia sẻ trên Facebook về một vụ tai nạn nào đó. Và họ có thể không chấp nhận các yêu cầu bồi thường về thương tật, nếu người được bảo hiểm lại đăng ảnh mình trong một chuyến đi trượt tuyết, cho thấy có sự mâu thuẫn với tình trạng đang bị suy yếu sức khỏe hoặc bệnh tật.

Điều gì đang kìm hãm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong nghiệp vụ bảo hiểm?

Các nhà tư vấn và khoa học dữ liệu cho biết, công nghệ nghiên cứu các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để đưa ra quyết định bảo hiểm chưa được phát triển, nhưng có khả năng là không thể tránh khỏi. “Chúng tôi biết rằng nghiệp vụ bảo hiểm sẽ là lĩnh vực lớn tiếp theo tiến hành rà soát các bài đăng trực tuyến,” theo ông Vogt cho biết.

Nhưng cho đến khi và trừ khi công nghệ đó được hoàn thiện, việc này thường không hiệu quả về mặt chi phí cho các công ty bảo hiểm để phân công nhân viên xem các trang Facebook và Twitter. Xác minh danh tính trên phương tiện truyền thông xã hội, theo dõi các tài khoản thay đổi và chuyển đổi thông tin thành dữ liệu có thể sử dụng và chẩn đoán được, vẫn chưa thể phát triển với quy mô lớn có hiệu quả về chi phí, theo các công ty bảo hiểm cho biết.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng chưa tự tin rằng thông tin từ phương tiện truyền thông xã hội sẽ tốt hơn các nguồn thông tin truyền thống, chẳng hạn như câu trả lời cho các câu hỏi trên đơn yêu cầu bảo hiểm, cơ sở dữ liệu thuốc kê toa, mẫu máu và nước tiểu – mặc dù các thông tin mạng xã hội có thể dễ thu thập hơn và rẻ hơn.

Cài đặt chế độ riêng tư có giúp được gì không?

Có, theo các chuyên gia tư vấn ngành công nghiệp cho biết. Xem lại chế độ cài đặt quyền riêng tư trên mỗi tài khoản truyền thông xã hội, đảm bảo các bài đăng chỉ được chia sẻ giữa các mạng mà bạn đã chọn. Tháo gỡ bản thân khỏi bị gắn thẻ vào ảnh của người khác đăng và yêu cầu bạn bè không gắn thẻ mình vào các bài đăng của họ.

Tuy nhiên cuối cùng, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng nếu bạn có một cuộc sống không lành mạnh, công ty bảo hiểm của bạn vẫn có thể phát hiện ra bằng những cách thức cổ điển lỗi thời, đó là đặt các câu hỏi, lấy mẫu máu và nước tiểu.

Bảo hiểm nhân thọ bắt đầu tái cơ cấu sau cuộc đua

Tìm cơ hội M&A doanh nghiệp bảo hiểm tại châu Á

Các công ty bảo hiểm Hàn Quốc bức xúc với các quy định tài chính về Insurtech

Lê Minh

Theo Wall Street Journal

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here