
Prudential Financial Inc. đã đồng ý trả 2.35 tỷ đô la Mỹ cho một công ty khởi nghiệp trực tuyến, trong bối cảnh các công ty bảo hiểm nhân thọ truyền thống đang chật vật tìm cách tiếp cận những khách hàng am hiểu kỹ thuật số và chỉ mua sắm trên internet.
Các quan chức điều hành của Prudential cho biết Assurance IQ Inc., một công ty mới ba năm tuổi có trụ sở tại Bellevue, tiểu bang Washington, có thể giúp tập đoàn này giải quyết một vấn đề khó khăn đã kéo dài hàng thập kỷ với nhiều tên tuổi lớn nhất trong ngành bảo hiểm nhân thọ: đó là làm sao để bán được bảo hiểm cho tầng lớp khách hàng trung lưu. Prudential, với lịch sử thành lập 144 năm, là công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Hoa Kỳ tính theo giá trị tài sản.
Thỏa thuận này là một phần của xu hướng, trong đó các công ty bảo hiểm nhân thọ truyền thống đang kết hợp với những tổ chức được gọi là các công ty công nghệ bảo hiểm để tiếp cận được các đối tượng khách hàng mới và hưởng lợi từ khả năng phân tích dữ liệu được thúc đẩy bởi các thuật toán.
Cũng trong thời gian này, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm đang ào ạt đổ vào các công ty nhỏ trong gần như mọi lĩnh vực của ngành bảo hiểm. SoftBank Group Corp đã dẫn đầu một vòng huy động vốn trị giá 300 triệu đô la Mỹ vào tháng Tư vừa qua cho Công ty Bảo hiểm Lemonade Insurance, chuyên bán các sản phẩm bảo hiểm cho người thuê nhà và chủ nhà thông qua kênh trực tuyến. Clover Health, một công ty khởi nghiệp ở San Francisco, chuyên bán các chương trình bảo hiểm sức khỏe Medicare Advantage, đã huy động được 500 triệu đô la Mỹ trong tháng Một đầu năm nay.
Assurance bán các sản phẩm về bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, Medigap và bảo hiểm ô tô thông qua kênh trực tuyến, đồng thời các đại lý của công ty cũng luôn trực qua điện thoại để giúp người tiêu dùng có quyết định mua bảo hiểm, trong trường hợp họ muốn có người thật trả lời các câu hỏi. Công ty thuộc sở hữu tư nhân này hiện đang cung cấp các sản phẩm từ hơn 20 nhà bảo hiểm, nhưng không bao gồm Prudential.
Prudential, gã khổng lồ về bảo hiểm có trụ sở tại Newark, tiểu bang New Jersey này đang có kế hoạch thu lợi nhuận, ban đầu từ tiền hoa hồng và các khoản phí khác mà Assurance nhận được từ các nhà cung cấp, đồng thời bổ sung thêm các sản phẩm của riêng mình, bao gồm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm niên kim, vào bộ sản phẩm bảo hiểm theo thời gian.
“Chúng tôi nghĩ rằng Assurance đã khám phá được bí quyết để tiếp cận người tiêu dùng là chủ các doanh nghiệp quá nhỏ để khiến các đại lý bỏ công sức ra tìm kiếm,” theo ông Charles Lowrey cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Assurance sử dụng quảng cáo trực tuyến và các phương thức tiếp thị khác để thu hút người tiêu dùng truy cập vào các nền tảng trực tuyến của mình. Công ty sử dụng khoa học dữ liệu và học máy để đánh giá nhu cầu, hướng dẫn khách hàng các sản phẩm họ có thể đủ khả năng mua, và đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Những khách hàng ưa thích mua bảo hiểm trực tuyến có thể thực hiện mua hàng theo cách đó, hoặc công ty sẽ chuyển tiếp khách hàng đến một đại lý bảo hiểm người thật, nếu khách hàng mong muốn.
Các cán bộ điều hành của Prudential cho biết Assurance có thể giúp tăng doanh số bán bảo hiểm cho nhiều loại hình hộ gia đình, trong khi mạng lưới cố vấn tài chính của Prudential sẽ tiếp tục tập trung vào các khách hàng giàu có hơn.
Cổ phiếu của Prudential đã tăng 2.9% lên 81.92 USD vào hôm qua thứ Năm. Toàn ngành bảo hiểm rộng lớn đã có đợt vào sóng giá cổ phiếu, nhờ triển vọng khả quan về mức lãi suất dài hạn.
Một số nhà phân tích Phố Wall cảnh báo rằng mức giá 2.35 tỷ USD có vẻ cao, nhưng cho biết giao dịch có thể giúp đa dạng hóa Prudential để tránh được rủi ro của các sản phẩm bảo hiểm cốt lõi và các sản phẩm bảo hiểm hưu trí, bằng cách mang lại nguồn thu nhập phí bảo hiểm đang tăng trưởng nhanh. Prudential cho biết họ sẽ trả thêm tới 1.15 tỷ đô la Mỹ dưới dạng tiền mặt và vốn chủ sở hữu bổ sung, nếu Assurance đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng nhất định.
Doanh số của các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã giảm khoảng 45% kể từ giữa những năm 1980 và giữ ổn định trong những năm gần đây với khoảng 9.6 triệu hợp đồng hàng năm, theo Limra, một công ty nghiên cứu được tài trợ bởi ngành công nghiệp bảo hiểm, cho biết. Sự suy giảm này xuất hiện khi các quỹ tương hỗ tăng trưởng và các chương trình tiết kiệm 401 (k) bắt đầu tạo ra các sản phẩm kết hợp bảo hiểm nhân thọ và tính năng tiết kiệm, một sản phẩm chính của các đại lý hưởng hoa hồng, nhưng lại thường kém hấp dẫn đối với các gia đình trung lưu.
Nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ đã rời bỏ nghề này trong vài thập kỷ qua vì khó xác định khách hàng tiềm năng sẽ mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tử kỳ có kỳ hạn, chi phí thấp. Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ sẽ thanh toán một khoản trợ cấp tử vong cụ thể, nếu người được bảo hiểm chết trong một khoảng thời gian xác định, thường là 20 năm.
Assurance cho biết mô hình của công ty đã vượt qua trở ngại này bằng cách liên kết người mua tiềm năng với các đại lý, những người có thể làm việc từ xa và với thời gian linh hoạt. Ông Michael Rowell, Giám đốc điều hành của Assurance, cho biết các đại lý kiếm được hoa hồng thấp hơn so với khi họ tự tìm kiếm khách hàng, bù lại họ sẽ có “năng suất làm việc cao hơn nhiều” vì họ không phải bươn chải ngược xuôi để săn lùng khách hàng.
Vài năm trước, MetLife Inc. đã tiến hành một thử nghiệm ngắn gọn với các ki-ốt màn hình cảm ứng tại các cửa hàng Walmar t Inc. Kể từ đó, tập đoàn này đã tách riêng hầu hết các hoạt động bảo hiểm nhân thọ bán lẻ tại Hoa Kỳ và chuyển sang cho công ty Brighthouse Financial Inc.
Gần đây, các tập đoàn bảo hiểm truyền thống đã hợp tác với các công ty công nghệ bảo hiểm như Policygenius Inc., với chuyên môn về các nền tảng kỹ thuật số dạy về các sản phẩm bảo hiểm, và Health IQ Insurance Services Inc., nơi cung cấp các câu đố về sức khỏe qua kênh trực tuyến, để tìm người mua mới.
Tập đoàn bảo hiểm Sun Life tuyên bố bổ nhiệm lãnh đạo mới tại thị trường châu Á
Thị trường đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ đã thúc đẩy tổng số vốn tái bảo hiểm tăng tới 8%
Hai lần giết vợ bất thành để trục lợi bảo hiểm 120 nghìn bảng Anh
Lê Minh
Theo Wall Street Journal