Các công ty tái bảo hiểm đã áp dụng cách tiếp cận xếp hạng hợp lý tại kỳ tái tục vào ngày 1 tháng 4 năm 2019, với mức tăng giá lên tới 25% đối với các hợp đồng và chương trình bảo hiểm bị ảnh hưởng bởi các tổn thất. Mức tăng phí này được cân bằng bởi mức phí tái tục giữ nguyên như cũ đối với các hợp đồng bảo hiểm không bị tổn thất, theo báo cáo mới nhất của Willis Re, chi nhánh tái bảo hiểm của Willis Towers Watson, một công ty tư vấn, môi giới và giải pháp bảo hiểm hàng đầu thế giới, cho biết.

Mức vốn hóa thị trường cao của các công ty tái bảo hiểm truyền thống và thị trường chứng khoán liên kết bảo hiểm (ILS) chính là yếu tố then chốt để các nhà tái bảo hiểm đưa ra mức phí hợp lý nói trên.

Một số bên mua đã tìm cách mua thêm năng lực bảo hiểm ở cả mức độ tổng hợp hoặc mức độ xảy ra, và thị trường có thể đáp ứng nhu cầu đó không hạn chế, trừ khi có vướng mắc về mức phí bảo hiểm. Trong khi đó, đối với nhiều bên mua, các mối quan hệ lâu dài vẫn quan trọng hơn việc giảm phí một cách khiêm tốn đối với một số sản phẩm bảo hiểm không liên quan đến thảm họa tự nhiên và không bị tổn thất. Các thị trường ILS vẫn là một lực lượng nhỏ nhưng không thay đổi ở Nhật Bản, với sự gia tăng nhu cầu từ một số quỹ đầu tư trong một số mảng sản phẩm.

Giám đốc điều hành toàn cầu của Willis Re, ông James Kent, cho rằng “Khi thị trường tái bảo hiểm toàn cầu tìm cách giải quyết sự mất cân đối cung cầu hiện tại, thì khả năng duy trì một mức phí ổn định và hợp lý đóng vai trò ngày càng quan trọng khi phát triển và thúc đẩy các giải pháp cho bên mua mới và các khách hàng cốt lõi.”

Điểm nổi bật

Trong lĩnh vực hàng không, yêu cầu bồi thường trách nhiệm hiện tại của việc cấm bay Boeing 737 MAX có khả năng trở thành yêu cầu bồi thường phi chiến tranh lớn nhất từ ​​trước đến nay trên thị trường. Yêu cầu bồi thường này có thể làm xói mòn ba đến bốn năm giá trị thặng dư phí của các công ty tái bảo hiểm.

Mặc dù có rất ít giao dịch tái tục lớn trong những tháng đầu năm, mức phí bảo hiểm đã tăng lên cho tất cả các mảng kinh doanh. Xu hướng này được thúc đẩy bởi làn sóng M&A và một số lần rút vốn trong năm 2018 đã làm hạn chế năng lực bảo hiểm trên thị trường, sau nhiều năm không có lợi nhuận.

Bảo hiểm an ninh mạng tiếp tục phát triển, và nhiều thỏa thuận độc lập hơn được tung ra thị trường. Khi thị trường bảo hiểm gốc tiếp tục giảm phí, một số công ty tái bảo hiểm đã tỏ ra không mặn mà với sự tăng trưởng của dòng sản phẩm này.

Thị trường Ấn Độ đã có ​​sự tăng giá đáng kể đối với các sản phẩm bảo hiểm NatCAT đã bị ảnh hưởng bởi tổn thất, sau các thiệt hại nặng nề do lũ lụt ở bang Kerala, do một số sản phẩm bảo hiểm rủi ro đã phải chịu tổn thất lớn. Công ty Tái bảo hiểm Ấn Độ GIC Re tiếp tục hỗ trợ các thỏa thuận nhượng tái theo tỷ lệ nhưng đồng thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để cải thiện mức phí và lãi nghiệp vụ trên các danh mục đầu tư cơ bản. Các công ty tái bảo hiểm nước ngoài cũng cho thấy sự lạc quan trong việc hỗ trợ các thỏa thuận nhượng tái theo tỷ lệ.

Tại Nhật Bản, giá Nat CAT vẫn giữ được “trật tự”, với năng lực tái bảo hiểm ở mức ổn định. Điều này bất chấp những mất mát phải chịu do siêu bão Jebi gây ra. Tuy nhiên, siêu bão này đã có tác động lớn đến ngành hàng hải, dẫn đến sự tăng phí bảo hiểm đối với tất cả các mảng sản phẩm hàng hải bị ảnh hưởng bởi các tổn thất lớn.

Ấn Độ: IRDAI đóng băng mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới cho năm 2020

Phó tổng giám đốc PVN làm Chủ tịch PVI

Generali, Metlife, VCLI… chưa đáp ứng được yêu cầu về vốn chủ sở hữu

Ngành vận tải biển đang phải đối mặt với khó khăn mới nhất: Chi phí bảo hiểm tăng vọt

Lê Minh

Asia Insurance Review

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây