Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường bảo hiểm lớn nhất thế giới vào giữa những năm 2030

Dân số Trung Quốc đang già đi sẽ mua nhiều hơn các sản phẩm bảo hiểm niên kim và bảo hiểm y tế. Doanh thu phí bảo hiểm của Trung Quốc sẽ đạt 2.36 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2032

0
893
Hai người đàn ông chơi cờ Tàu tại quảng trường Bell Tower ở Bắc Kinh vào ngày 27 tháng 2 năm 2019. Ảnh: Simon Song

Thị trường bảo hiểm Trung Quốc sẽ tăng gấp bốn lần trong 14 năm tới, lên đến 2.36 nghìn tỷ USD, vượt qua Mỹ, quốc gia hiện là thị trường bảo hiểm lớn nhất thế giới, theo Swiss Re Institute cho biết.

Doanh thu phí bảo hiểm sẽ đạt 2.36 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2032, tăng từ khoảng 575 tỷ đô la Mỹ của năm 2018, theo tập đoàn tái bảo hiểm có trụ sở tại Zurich cho biết vào hôm qua thứ Năm. Thị trường Mỹ có doanh thu phí bảo hiểm vào khoảng 1.47 nghìn tỷ USD.

Ông Jerome Haegeli, nhà kinh tế trưởng của Swiss Re Group, cho biết, “Châu Á là đích đến của các công ty bảo hiểm. Khu vực này và động cơ tăng trưởng của nó đang thúc đẩy các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp bảo hiểm.”

Sức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, ngân sách chi tiêu lớn của chính phủ, cùng với nhận thức được nâng cao của người tiêu dùng và những đổi mới về công nghệ sẽ biến quốc gia này thành thị trường bảo hiểm lớn nhất thế giới vào giữa những năm 2030, ông Haegeli nhận định.

Viện bảo hiểm Swiss Re cho biết họ không chắc chắn cụ thể vào năm nào thì Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường bảo hiểm lớn nhất thế giới.

Thị phần của Trung Quốc trên thị trường bảo hiểm thế giới dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi từ 11% trong năm 2018 lên khoảng 22% trong 15 năm tới. Năm 2018, Mỹ chiếm tới 28% thị trường bảo hiểm toàn cầu.

Có phải Trung Quốc đang đi cùng con đường với Nhật Bản khi dân số già đi?

Theo báo cáo của Swiss Re, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm của Trung Quốc sẽ cao hơn ít nhất hai lần so với mức trung bình toàn cầu trong một thập kỷ, trong khi thị trường châu Á mới nổi nói chung sẽ mở rộng gấp ba lần mức trung bình của thế giới trong hai năm tới.

Bảo hiểm niên kim hưu trí – các sản phẩm bảo hiểm trong đó tiền từ các năm làm việc được đầu tư và sau đó được thanh toán một lần hoặc thanh toán bằng các khoản nhỏ hơn một cách thường xuyên khi nghỉ hưu – sẽ được thúc đẩy phát triển bởi nhu cầu của dân số đang già đi tại Trung Quốc, hiện là quốc gia đông dân nhất thế giới với 1.4 tỷ người.

Ông Jerome Haegeli, nhà kinh tế trưởng của Swiss Re Group, nói rằng Châu Á là đích đến của các công ty bảo hiểm. Ảnh: Roy Issa

Dân số Trung Quốc sẽ già đi rất nhanh trong thập kỷ tới, với tốc độ gấp bốn lần tốc độ châu Âu trong 100 năm qua. Đó là do chính sách một con được ban hành vào năm 1979 và chỉ nới lỏng để cho phép các cặp vợ chồng có hai con vào đầu năm 2016. Do đó, cha mẹ già dự kiến ​​sẽ mua các sản phẩm bảo hiểm để giảm bớt gánh nặng tài chính cho nhu cầu chăm sóc của mình đối với đứa con duy nhất.

Cái gọi là tỷ lệ phụ thuộc tuổi già – một phép đo của những người từ 65 tuổi trở lên so với những người từ 15 đến 65 tuổi – đối với Trung Quốc sẽ là 50% vào năm 2055.

Vấn đề dân số già đi của Trung Quốc đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi tỷ lệ sinh và kết hôn giảm

Một dân số già đi sẽ gây khó khăn rất lớn cho một quốc gia bởi khi đó lực lượng lao động bị thu hẹp.

Nhưng khi người Trung Quốc đại lục có thu nhập cao hơn, họ sẽ mua nhiều sản phẩm bảo hiểm hơn.

Các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến sức khỏe cũng được dự kiến sẽ tăng trưởng cao tại Trung Quốc.

Ông Gordon Tsui, giám đốc điều hành của tập đoàn Hantec Group Hong Kong cho biết, “Vì thị trường Trung Quốc hiện tại thiếu hệ thống y tế toàn diện cho người dân, nhiều người sẽ tìm đến các công ty bảo hiểm để bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ tiềm ẩn như an toàn thực phẩm hoặc các nguyên nhân khác.”

Để có được một miếng bánh của thị trường bảo hiểm đang bùng nổ của Trung Quốc, các công ty bảo hiểm phải tận dụng công nghệ. Trong những năm gần đây, các công ty bảo hiểm và các nền tảng công nghệ đã thiết lập các quan hệ đối tác chính vì lý do này.

Tập đoàn bảo hiểm Trung Quốc Ping An đứng đầu danh sách các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đầu tư vào cái gọi là khởi nghiệp InsurTech và đi trước bất kỳ đối thủ nào tại các thị trường mới nổi.

Các kênh phân phối kỹ thuật số đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty bảo hiểm để mở rộng thị phần, mặc dù các kênh truyền thống sẽ không bị loại bỏ sớm.

Ông Haegeli cho biết, “Tại Trung Quốc, các sản phẩm bảo hiểm sẽ ngày càng được tiếp thị và phân phối trên nền tảng WeChat và tôi hy vọng các quốc gia châu Á sẽ hướng tới mô hình kinh doanh này về phương diện phân phối trực tuyến.”

Trung Quốc đã đi đầu trong các giải pháp InsurTech, nhờ các quy định linh hoạt cho phép các công ty bảo hiểm hợp tác với các công ty công nghệ.

Tháng trước, tập đoàn bảo hiểm Pháp AXA đã giới thiệu gói bảo hiểm du lịch chỉ bằng một cú nhấp chuột thông qua WeChat Go, hệ sinh thái ứng dụng dành riêng cho du lịch quốc tế, ở mọi giai đoạn trước, trong và sau chuyến đi của người sử dụng.

Trong khi đó, tập đoàn bảo hiểm AIA có cổ phiêu niêm yết tại Hồng Kông đã ra mắt một nền tảng bán hàng trực tuyến mới cho phép khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm chỉ trong ba phút.

Trung Quốc đang ngày càng mở cửa thị trường cho các công ty bảo hiểm nước ngoài.

“Các công ty nước ngoài chiếm khoảng 6% thị trường doanh thu phí bảo hiểm tại Trung Quốc năm 2017,” ông Haegeli cho biết. “Tuy nhiên, năm 2018, tỷ lệ vốn chủ sở hữu mà các nhà đầu tư nước ngoài được phép nắm giữ trong các công ty bảo hiểm nhân thọ đã tăng từ 50% lên 51%. Năm 2021, hạn chế này sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn.”

Ông Tsui của tập đoàn Hantec cho biết vai trò được gia tăng của các công ty bảo hiểm nước ngoài sẽ giúp tăng cường sự cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm trong nước.

“Điều này sẽ thúc đẩy các công ty bảo hiểm địa phương tăng cường hơn nữa lợi thế cạnh tranh của họ, chẳng hạn như sản xuất các tính năng kỹ thuật số sáng tạo hơn, hoặc đưa ra nhiều sản phẩm bảo hiểm được tùy chỉnh cho các lĩnh vực khác nhau,” ông Ts Tsui nhận định.

Sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh bảo hiểm hơn tại Khu vực Greater Bay sắp được thành lập, bao gồm các biện pháp khuyến khích các công ty bảo hiểm ở Quảng Đông, Hồng Kông và Ma Cao cùng phát triển các sản phẩm bảo hiểm ô tô và bảo hiểm y tế xuyên biên giới, nhằm cho phép các chủ hợp đồng bảo hiểm ở cả hai thị trường có thể dễ dàng mua sản phẩm và nộp đơn yêu cầu bồi thường.

Kế hoạch này cũng sẽ hỗ trợ Thẩm Quyến trong việc phát triển một khu vực thí điểm để theo đuổi các sáng tạo đổi mới về bảo hiểm.

“Dân số ở khu vực Greater Bay đa số có chất lượng cuộc sống cao hơn và nhận thức cao hơn về bảo hiểm,” ông Tsui nói. “Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ hơn về bảo hiểm trên thị trường.”

Indonesia: Tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng 10% trong năm 2018

Chủ siêu xe kiện đòi công ty bảo hiểm đền gần 1 tỷ đồng

Bảo hiểm Generali có đang tiếp tay cho tư vấn viên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

Lê Minh

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here