
Hãng sản xuất xe hơi Tesla đang ở giai đoạn đầu để trở thành một công ty bảo hiểm ô tô chính thức, trong một động thái hiếm hoi của một nhà sản xuất ô tô xâm nhập vào thị trường bảo hiểm nhằm nỗ lực cắt giảm chi phí mua bảo hiểm cho chủ sở hữu chiếc xe chạy bằng điện của mình.
Nhà sản xuất ô tô điện tuần trước vừa tuyên bố sẽ bắt đầu cung cấp bảo hiểm ô tô cho khách hàng của mình, nhưng chỉ đóng vai trò là nhà môi giới ở tiểu bang California. Một công ty bảo hiểm chuyên biệt là Markel sẽ cung cấp các hợp đồng bảo hiểm cơ sở.
Tuy nhiên, Tesla đã nói với tờ Financial Times rằng họ đang thực hiện các bước hướng tới việc trở thành một công ty bảo hiểm theo đúng nghĩa, và sẽ “thực hiện các trách nhiệm này trong tương lai”. Sử dụng tiềm lực tài chính của riêng mình để bán bảo hiểm xe hơi sẽ là một điều rất bất thường, nếu như đó không phải là một động thái độc nhất vô nhị của một nhà sản xuất xe hơi.
Giám đốc điều hành của Tesla, tỷ phú Mỹ Elon Musk, người được biết đến với tham vọng mở rộng các ngành công nghiệp từ năng lượng mặt trời đến du hành vũ trụ, đã phàn nàn trong quá khứ về các chi phí bảo hiểm quá cao đã phải trả để mua bảo hiểm cho những chiếc xe Tesla, có giá từ 38,000 đô la Mỹ đến hơn 80,000 đô la Mỹ.
Ông đã nói hồi tháng Tư rằng Tesla hy vọng sẽ khởi động một chương trình bảo hiểm vào đầu tháng 5, và nói thêm rằng, “sản phẩm bảo hiểm này sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với bất cứ sản phẩm cạnh tranh nào khác có trên thị trường”.
Ông cũng cho rằng Tesla, với quyền truy cập vào dữ liệu được thu thập bởi chính những chiếc xe, sẽ mang lại cho công ty một lợi thế về định phí so với các công ty bảo hiểm của bên thứ ba: “Thực chất chúng tôi có một lợi thế rất đáng kể về thông tin, bởi vì chúng tôi có những thông tin trực tiếp về hồ sơ rủi ro của khách hàng và cơ bản là về chính chiếc xe ô tô đó.”
Tesla cho biết họ đã sử dụng “dữ liệu ẩn danh của cả đội xe” mà không phải là dữ liệu cụ thể của từng tài xế để đánh giá rủi ro.
Thông báo của Tesla về chương trình bảo hiểm hiện tại cho biết, đây là chương trình “được thiết kế để cung cấp cho chủ sở hữu xe Tesla mức phí bảo hiểm thấp hơn tới 20% và trong một số trường hợp lên tới 30%. Giá thấp hơn cũng phản ánh tính năng an toàn chủ động và hỗ trợ người lái xe tiên tiến của Tesla”, theo công ty cho biết.

Thị trường bảo hiểm xe hơi có mức phí cạnh tranh cao, và một số nhà quan sát đã ngạc nhiên về quy mô giảm giá mà Tesla hứa hẹn. “Lời tuyên bố đó dường như cho rằng. . . những chiếc xe Tesla gặp ít tai nạn hơn. Điều này chưa được chứng minh một cách rõ ràng”, theo ông Brett Horn, một nhà phân tích tại hãng tư vấn nghiên cứu Morningstar, cho biết. Ông nói cũng có thể các mức phí này đã được tài trợ cho các mục đích tiếp thị.
Mặc dù ý tưởng về một nhà sản xuất ô tô gánh vác các rủi ro bảo hiểm trên bảng cân đối tài sản của mình là rất hiếm, nhưng quan hệ đối tác giữa các công ty xe hơi và các công ty bảo hiểm – cho phép khách hàng có thể mua xe và bảo hiểm cùng một lúc – đang trở nên phổ biến.
Tập đoàn bảo hiểm Đức Allianz đã thành lập một đơn vị gọi là Allianz Automotive để tìm kiếm các quan hệ đối tác tương tự. Allianz đã thiết lập quan hệ với 40 nhà sản xuất xe hơi khác nhau, bao gồm cả Volkswagen và PSA. Năm nay, nhà bảo hiểm này cũng đã ký một thỏa thuận với hãng xe BMW ở Hà Lan.
Ông Martin Hoff, người đứng đầu bộ phận quản lý và đổi mới thị trường ô tô tại Allianz Automotive, cho biết các nhà sản xuất ô tô mở ra cho công ty bảo hiểm một kênh mới để tiếp cận thị trường. Nhưng còn một lý do khác làm các mối quan hệ như vậy trở nên có ý nghĩa, đó là sự phát triển của công nghệ tự động hóa và tầm quan trọng ngày càng tăng của dữ liệu.
“Xe ô tô đang ngày càng trở nên thông minh và kết nối rộng hơn. Chúng tôi nhận thấy có một cơ hội lớn khi làm việc với các nhà sản xuất ô tô để nắm bắt công nghệ mới và tạo ra các sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng,” ông nói.
State National, một công ty con của Markel, là một công ty bảo hiểm cơ sở cho các hợp đồng bảo hiểm của Tesla, có trách nhiệm gánh vác rủi ro và định phí bảo hiểm. Trong khi Tesla hiện chỉ mới có sự chấp thuận của cơ quan quản lý để được hoạt động như một nhà môi giới ở bang California, State National đã được cấp phép bán bảo hiểm ở tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.
State National là một công ty bảo hiểm chuyên biệt về tài sản và thiệt hại, hơn là một công ty bảo hiểm xe hơi thuần túy. Nhà bảo hiểm này sẽ nhượng tái bảo hiểm tất cả các rủi ro mà nó phải gánh vác trong quan hệ đối tác với Tesla, cũng giống như với hầu hết các rủi ro mà công ty này phải gánh vác, theo Markel cho biết. Về thực chất, State National thu một khoản phí dịch vụ và bán bảo hiểm, trong khi chuyển giao lại các rủi ro về bồi thường cho các công ty tái bảo hiểm. Công ty không tiết lộ những doanh nghiệp tái bảo hiểm nào đã nhận nhượng tái cho các hợp đồng bảo hiểm của Tesla.
Hành trình vạch mặt gã đàn ông giết mẹ và con trai lấy tiền bảo hiểm
8,5% dân số có bảo hiểm, thật không?
Du khách lừa công ty bảo hiểm bồi thường 6,000 USD
Lê Minh
Theo Financial Times/Bloomberg