
Các công ty bảo hiểm tàu biển đã phải trả hơn 100 triệu đô la Mỹ tiền bồi thường sau một loạt các vụ tấn công và bắt giữ các tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư vào mùa hè này, trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran ngày càng leo thang.
Hiệp hội Bảo hiểm Rủi ro Chiến Tranh Lẫn Nhau Của Chủ Tàu Na Uy, được gọi là DNK, cho biết phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng gấp 10 lần trong năm nay, với các con tàu vượt qua eo biển Hormuz phải trả từ 300,000 USD đến 400,000 USD cho mỗi chuyến đi.
Ông Svein Ringbakken, Giám đốc điều hành của Hiệp hội, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, “chi phí vận chuyển ở một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới đã tăng lên đáng kể, và chúng tôi không mong đợi tình hình này sẽ giảm căng thẳng sớm vào bất cứ lúc nào.”
Khoảng 20% nguồn cung cấp dầu trên thế giới được chuyên chở trên tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz, một lối đi hẹp giữa Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương.
DNK cho biết cuộc điều tra về bốn vụ tấn công vào tàu chở dầu vào tháng 5 ở ngoài khơi Fujairah thuộc Vịnh Ô-man gần lối vào eo biển, và hai vụ nữa xảy ra ở eo biển vào tháng 6, đã xác định rằng các con tàu này đã bị tấn công bằng mìn, với trọng lượng chất nổ lên tới 50 kg, tương đương 110 pounds.
Nhà phân tích an ninh cấp cao của DNK, ông Lars Vold, cho biết, “đây là những quả mìn từ trường được gắn vào thân tàu chở hàng và gây ra thiệt hại khá lớn khi phát nổ.”
Căng thẳng ở khu vực Vịnh Ba Tư vẫn ở mức cao kể từ cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 5, khi tàu chở dầu của Na Uy là Andrea Victory bị tấn công bởi một vụ nổ ở cảng Fujairah, để lại một lỗ hổng ở đuôi tàu, bên dưới vạch mớm nước. Các quả mìn này được đặt gần các khoang động cơ của cả sáu con tàu.
Adrian Darya 1, một siêu tàu sân bay của Iran trước đây bị chính quyền Anh bắt giữ tại eo biển Gibraltar với cáo buộc đã chuyển dầu thô sang Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, đang di chuyển chậm trên Biển Địa Trung Hải, không có cảng nào sẵn sàng tiếp nhận con tàu này, sau những cảnh báo về hậu quả của chính phủ Hoa Kỳ.
Sự trở về an toàn của con tàu chở dầu nói trên của Iran là một điều kiện của chính quyền Tehran để thả chiếc tàu chở dầu Stena Impero mang quốc kỳ của Anh và Thụy Điển, do Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran bắt giữ trong gần hai tháng qua.
“Không có gì thực sự cho thấy sẽ có một sự xuống thang,” ông Ringbakken nói. “Điều hướng an toàn trong vùng vịnh Ba Tư tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng, với những rủi ro thực sự.”
Giá cước vận chuyển của các con tàu chở dầu siêu lớn từ Vịnh Ba Tư đến Châu Á dao động ở mức khoảng 42,000 đô la một ngày. Một chuyến đi khứ hồi từ Iran đến Singapore mất tới hai tháng.
“Nếu bạn trừ đi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho chuyến đi, chi phí thuyền viên và nhiên liệu, chủ tàu kiếm được lợi nhuận nhiều nhất chỉ ở mức vài phần trăm,” theo một nhà môi giới Singapore cho biết. “Ở các khu vực khác thế giới, mức cước của tàu chở dầu siêu lớn chỉ đạt tối đa từ 20,000 USD đến 25,000 USD một ngày là nhiều nhất. Như vậy chi phí phải bỏ ra đã vượt quá doanh thu họ kiếm được.
Con tàu Andrea Victory đã được sửa chữa và đưa trở lại phục vụ. Một con tàu khác, Front-Altair, mang quốc kỳ của Na Uy, đã bị hư hại bởi cuộc tấn công bằng mìn vào tháng 7, hiện đang được sửa chữa tại Dubai, và các chủ sở hữu dự kiến sẽ đưa con tàu này trở lại hoạt động vào cuối năm nay.
Ngân hàng CBA của Úc sửa đổi các điều khoản thỏa thuận để bán lại đơn vị bảo hiểm nhân thọ cho AIA
Các công ty bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc bị giảm mạnh lợi nhuận trong nửa đầu năm
Lê Minh
Theo Wall Street Journal