Hồng Kông phải đối mặt với những thiệt hại kinh tế khổng lồ, bao gồm một số tiền bồi thường bảo hiểm cao chưa từng có, khi các thiệt hại gây ra bởi cơn bão dữ dội nhất trong lịch sử của thành phố này bắt đầu bộc lộ rõ hơn, sau những thử thách kinh hoàng vào cuối tuần qua.

Một giám định viên bảo hiểm đã ước tính rằng các yêu cầu bồi thường có thể vượt quá 1 tỷ USD, điều này sẽ khiến cho siêu bão Mangkhut trở thành cơn bão gây tàn phá nhiều nhất trong lịch sử của thành phố. Cơn bão đã đổ bộ vào Hồng Kông vào ngày Chủ Nhật, càn quét qua các thành phố ở tỉnh Quảng Đông lân cận, trước khi đổ bộ vào thành phố Taishan.

Cơn bão dữ dội nhất của thành phố đã khiến các quan chức thời tiết đưa ra tín hiệu báo động bão cấp số 10, và giữ nguyên mức này trong 10 giờ. Cuối cùng, các nhà chức trách đã nhận được 1,500 báo cáo về cây đổ và 500 báo cáo về các cửa sổ bị vỡ – cả hai con số đều lớn hơn rất nhiều so với năm ngoái, khi cơn bão Hato đổ bộ vào Hồng Kông.

Hôm thứ Hai, Sân bay Quốc tế Hồng Kông đã phải chạy hết tốc lực để giải tỏa các chuyến bay tồn đọng bằng cách lên lịch lại cho khoảng 2,000 chuyến bay trong hai ngày và triển khai cả hai đường băng hoạt động không nghỉ cả ngày và đêm. Hầu hết các xe buýt công cộng được nhượng quyền và một số dịch vụ đường sắt đều không hoạt động do vướng cây cối bị đổ, làm tắc nghẽn tới 600 tuyến đường và hệ thống đường ray xe lửa.

Khu bất động sản Heng Fa Chuen nằm ở phía trước cảng Victoria ở phía đông của đảo Hồng Kông đã phải hứng chịu sự tàn phá trên diện rộng. Những con sóng lớn có sức mạnh tới mức bóc tung cả gạch lát vỉa hè, một bãi đỗ xe ngầm bị ngập nước, và các mảnh vỡ kính thủy tinh rải khắp trên một diện rộng của công trình xây dựng tư nhân này. Người dân bị mất điện và không thể tiếp cận với nguồn nước uống.

Và phía bên kia của bến cảng ở Hung Hom, tòa nhà thương mại 19 tầng One Harbourfront có hầu hết các cửa sổ bị vỡ, giấy tờ và đồ vật văn phòng bay tứ tung trên không trung.

Ngay cả hai tòa nhà có cấu trúc cao nhất của Hồng Kông – Trung tâm Tài chính Quốc tế ICC 88 tầng ở Quận Trung tâm và Trung tâm Thương mại Quốc tế 118 tầng ở Tây Kowloon – cũng không thoát khỏi thiệt hại, mặc dù đã được xây dựng để chịu được tốc độ gió trên mức siêu bão mà Mangkhut được xếp hạng. Nhiều cửa sổ của văn phòng ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tại tòa nhà ICC đã bị phá hủy.

Tuy nhiên, mặc dù có những hình ảnh và tin tức ảm đạm, một tin tốt lành cũng không kém phần kỳ diệu: không một người nào bị thiệt mạng.

Chủ tịch công ty bảo hiểm Target Insurance, ông Haywood Cheung, hôm thứ Năm tuần trước dự đoán Mangkhut khó có khả năng vượt mức chi trả bồi thường 110 triệu USD của cơn bão Hato.

“Nhưng tôi có thể đã quá lạc quan”, ông thừa nhận hôm thứ Hai. “Mắt bão của Mangkhut rất rộng, tấn công Hồng Kông trong gần 12 tiếng, lâu hơn Hato tới sáu lần.

“Dự kiến nhiều người sẽ bắt đầu nộp đơn yêu cầu bồi thường trong những tuần tới.”

Chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng Đông Á, ông Paul Tang Sai-on, đã gọi cơn bão cuối tuần là một thử thách đầy áp lực đối với Hồng Kông.

“Mangkhut cho thấy loại bão với sức mạnh này không phải là một lần duy nhất và sẽ xảy ra lần nữa.” ông Tang nói. “Điều này sẽ khiến cho người dân hoặc các công ty đánh giá độ bền của tài sản hoặc cơ sở của họ, kết quả là tăng chi phí và chi tiêu.”

Công ty xe buýt nhượng quyền lớn nhất của Hồng Kông, xe buýt Kowloon Motor, chỉ có 22% của đội xe, tương đương 110 tuyến, hoạt động vào thứ Hai. Công ty NWS Holdings – quản lý NWFB và Citybus – chỉ chạy 65 tuyến đường, tương đương 24% tổng số. Các công ty này cho biết nhiều điểm dừng xe buýt của họ đã bị hư hại.

Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải Hồng Kông hôm thứ Hai đã cam kết sẽ thông những tuyến đường chính vào lúc 5 giờ sáng thứ Ba.

Tuyến đường sắt phía Đông của MTR kết nối Hung Hom với Lo Wu và Lok Ma Chau gần biên giới với Trung Quốc đại lục đang hoạt động trên cơ sở hạn chế tần suất, khiến các ga tầu rơi vào tình trạng hỗn loạn. Tuyến này đã khôi phục lại hoạt động dịch vụ thông thường lúc 7 giờ tối hôm thứ Hai.

Một phát ngôn viên của NWS cho biết tất cả các cầu tàu của họ đã bị ngập lụt, với một số cửa quay bị hư hỏng.

Ông Terence Chong Tai-leung, phó giáo sư tại khoa kinh tế của Đại học Hong Kong, cho biết có thể mất từ hai đến ba ngày để dọn dẹp thành phố và mất thời gian lâu hơn đối với những nơi bị thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Ông Chong tin rằng nếu toàn bộ thành phố không làm việc vào thứ Hai, tổn thất kinh tế có thể lên tới khoảng 7.3 tỷ đô la Hồng Kông (930 triệu đô la Mỹ). Điều này được tính toán dựa trên tổng sản phẩm quốc nội của Hồng Kông vào năm ngoái.

“Vì hầu hết các tuyến xe buýt không hoạt động và dịch vụ đường sắt không vận hành ở một số khu vực của vùng lãnh thổ mới, nhiều người đã không thể đi làm hoặc họ lãng phí thời gian đi đến chỗ làm, điều này có nghĩa là mất năng suất gần một ngày. Bà Carrie Lam lẽ ra phải tuyên bố cho nhân viên nghỉ việc một ngày hoặc nửa ngày, ông nói, đề cập đến nhà lãnh đạo cao nhất của Hồng Kông.

Thống đốc Hồng Kông, bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, cho biết qua một bài đăng trên Facebook vào ngày Chủ nhật rằng các nhà sử dụng lao động nên thể hiện sự hiểu biết và tính linh hoạt cho các nhân viên gặp khó khăn khi đi làm việc vào thứ Hai. Sau đó, bà nói hôm thứ Hai rằng liệu một nhân viên có thể làm việc một ngày sau bão Mangkhut là một vấn đề hiểu biết lẫn nhau giữa các bên sử dụng lao động và nhân viên.

Tuy nhiên, lời khuyên của bà đã phản tác dụng. Vào lúc 9h30 tối thứ Hai, bài đăng của Lam đã thu hút hơn 19,000 câu trả lời “tức giận” – so với khoảng 1,800 “lượt thích” – và hơn 7,900 nhận xét, nhiều người đã tỏ ra thất vọng.

Chính phủ cũng bị thiệt hại do bão, với 55 cơ sở vật chất trên đất liền, 17 hồ bơi, năm trung tâm thể thao dưới nước và tất cả các bãi biển của thành phố tạm thời đóng cửa để sửa chữa.

Các cơ sở phi chính phủ như Trung tâm Jockey Club Kitchee trị giá 84 triệu đô la Hồng Kông ở Shek Mun đã bị tàn phá. Sân gôn 99 tuổi tại Shek O Country Club đã hoàn toàn bị chìm ngập.

Mặc dù mức độ thiệt hại đã ghi nhận trên diện rộng, ông Chong vẫn cho rằng các quan chức và cơ quan dự báo thời tiết đã làm rất tốt về việc cảnh báo cho công chúng về sự tàn phá mà cơn bão Mangkhut có thể mang lại.

Lê Minh

Theo SCMP

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây