Trách nhiệm đối với các vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái ở Hàn Quốc sẽ được quy cho người lái xe, theo báo cáo của Pulse News dẫn lời một nguồn tin chính phủ cho biết.
Nhà lập pháp Hwang Hee, một thành viên của Ủy ban Giao thông Vận tải, sẽ đưa ra một Dự luật để sửa đổi Đạo luật bồi thường tai nạn ô tô trong tuần này, nhằm làm rõ trách nhiệm đối với các vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái cấp 3.
Cấp độ lái xe tự động cao cấp số 3 có nghĩa là người lái xe có thể rời tay khỏi vô lăng trong hầu hết thời gian, mặc dù điều đó vẫn đòi hỏi người ngồi ở ghế lái xe phải sẵn sàng chiếm lấy quyền điều khiển xe trong vòng vài giây đồng hồ. Ô tô tự lái được phân loại từ Cấp 0 đến 5, với Cấp 5 là tự động hóa hoàn toàn xe tự lái.
Theo Dự luật, những người mua xe tự lái sẽ phải một mua hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới, một yêu cầu tương tự như đang áp dụng đối với một chiếc xe thông thường. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm của chủ xe trước tiên bồi thường cho nạn nhân. Và sau đó liệu chiếc xe tự lái có bị lỗi hay không sẽ được kiểm tra để xác định xem nhà sản xuất có chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn hay không. Quy tắc này sẽ được áp dụng cho xe cấp 0 đến cấp 3. Chính phủ cho rằng còn quá sớm để nói về trách nhiệm đối với xe ô tô cấp 4, với hành vi lái xe hoàn toàn tự động và cấp 5, khi toàn bộ công nghệ của xe được tự động hóa hoàn toàn.
Hàn Quốc sẽ mở đường cho việc thương mại hóa xe tự lái cấp 3, với khung pháp lý mới sẽ được thiết lập vào năm tới.
Tháng 11 năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã công bố lộ trình chủ động giải quyết các quy định về xe tự lái. Chính phủ sẽ thiết lập một hệ thống bảo hiểm cho các phương tiện xe tự lái và cải thiện các quy định về quan sát và thu thập thông tin về vị trí của xe. Chính phủ cũng sẽ đưa ra một hệ thống cấp phép lưu hành cho xe tự lái.
Ngân hàng hái quả ngọt từ cuộc đua bán bảo hiểm
Vụ tàu cá ở Quảng Bình: Buộc Bảo Việt bồi thường cho ngư dân hơn 3 tỷ đồng
Lê Minh
Asia Insurance Review