Ô tô cũng giống như chiếc máy tính: công nghệ mới, ví dụ như các ứng dụng gọi xe và xe ô tô không người lái, đang thay đổi cách chúng ta nghĩ về bảo hiểm © Ảnh: Bloomberg

Một người dân thành phố bước ra đường để vẫy taxi đang trở thành một cảnh tượng hiếm hoi hơn, khi các nền tảng gọi xe như Uber ngày càng sinh sôi nảy nở. Nhưng ngay cả việc  nhìn thấy một người lái xe đang điều khiển trên tay lái cũng có thể trở thành ngoại lệ.

Viễn cảnh những chiếc taxi không người lái rong ruổi trên đường phố đã tiến gần hơn một bước đến hiện thực vào tháng Tư, khi giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, nói rằng ông dự kiến ​​sẽ ra mắt một đội xe như vậy vào cuối năm tới. Câu hỏi làm thế nào để bảo hiểm cho những chiếc xe này, tuy nhiên, vẫn còn hoàn toàn chưa có lời giải.

Bên trong một chiếc xe tự lái của Tesla. Ảnh: Bloomberg.

Các khó khăn trước mặt thuộc về lĩnh vực tài chính nhiều hơn về pháp lý. Sự phát triển của công nghệ bên trong chiếc xe ô tô đang đặt ra một vấn đề đau đầu cho các công ty bảo hiểm, do chi phí sửa chữa ngày càng trở nên đắt đỏ hơn.

Theo dữ liệu khiếu nại bồi thường của tập đoàn bảo hiểm Traveller có trụ sở tại Mỹ, chi phí sửa chữa cho đời xe 2018 của một dòng xe phổ biến đã tăng cao hơn tới ba lần so với đời xe 2017, do xe mới có lắp đặt công nghệ tránh va chạm và bộ phận lưới tản nhiệt phía trước.

Nhưng theo thời gian, chi phí gia tăng của mỗi lần sửa chữa sẽ được bù đắp nhiều hơn bởi số vụ tai nạn thấp hơn, vì ô tô tự lái trở nên an toàn hơn. Hãng tư vấn KPMG đã dự đoán rằng, tại Hoa Kỳ, tổng giá trị thiệt hại do các tai nạn ô tô có thể giảm tới 63% vào năm 2050, xóa sạch 122 tỷ đô la Mỹ chi phí tiền bồi thường.

Điều này có thể đặt ra một thách thức dài hạn đối với các công ty bảo hiểm: sự suy giảm cốt lõi về số lượng các yêu cầu bồi thường bảo hiểm có thể dẫn đến mức phí bảo hiểm trở nên thấp hơn.

Tổn thất bảo hiểm xe cơ giới ở thị trường Mỹ được dự báo sẽ sụt giảm. Nguồn: KPMG. Ảnh: Financial Times.

Ông Michael Klein, chủ tịch phụ trách bộ phận bảo hiểm cá nhân tại Traveller, cho biết vẫn còn quá sớm để nói chắc chắn liệu tai nạn có trở nên ít phổ biến hơn hay không. “Những bình luận trong khoảng thời gian sáu đến 12 tháng qua cho thấy những cải tiến về tính năng an toàn đang bắt đầu có tác động đến tần suất xảy ra tai nạn, nhưng hiện tại rất khó để chứng minh.”

Đã có xu hướng tương tự trong các ngành công nghiệp khác. “Một lĩnh vực tương tự là hàng không” theo ông Lex Baugh, giám đốc điều hành phụ trách mảng bảo hiểm phi nhân thọ khu vực Bắc Mỹ của AIG, cho biết. “Tự động hóa đã làm cho du lịch hàng không an toàn hơn, vì vậy phí bảo hiểm đã giảm trong thời gian dài trong lĩnh vực này. Khi xe cơ giới bắt kịp những thay đổi đó, chúng tôi dự đoán an toàn giao thông sẽ được cải thiện.”

Một câu hỏi cơ bản khác là ai sẽ phải trả chi phí – và do đó ai nên mua bảo hiểm – khi ô tô lái bán tự động hoặc lái tự động hoàn toàn có liên quan đến các vụ tai nạn.

Các con đường giao thông sẽ chứa đầy một mớ lộn xộn các phương tiện xe cơ giới tự lái và bán tự lái trong nhiều năm tới, và chỉ có sản phẩm bảo hiểm truyền thống mới có thể giải quyết tất cả các sự cố có thể xảy ra. Ảnh: Bloomberg.

Hiện tại, bảo hiểm ô tô đang được mua bởi chủ sở hữu hoặc người điều khiển chiếc xe. Trên khắp thế giới, bảo hiểm xe ô tô thường thuộc lĩnh vực bảo hiểm cá nhân, vì hầu hết các vụ tai nạn là do lái xe gây ra.

Khi nói đến xe tự lái, điều đó có thể thay đổi. Giáo sư James Davey của Đại học Southampton cho biết, “nếu chúng ta đang nói về một chiếc xe có điều gì đó không ổn, thì nhà sản xuất của chiếc xe sẽ phải chịu trách nhiệm. Điều này tương tự các vấn đề trách nhiệm sản phẩm, theo quan điểm của tôi.”

Điều đó sẽ thay đổi bản chất của lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới. Thay vì bảo hiểm cá nhân, nó sẽ là một sản phẩm bảo hiểm thương mại mà các nhà sản xuất sẽ phải mua. Điều đó có thể đặt ra một mối đe dọa lớn hơn cho các công ty chuyên bán bảo hiểm xe hơi cá nhân ngày hôm nay.

Tesla sản xuất xe tự lái với quy mô lớn để tăng số lượng và hạ giá thành sản phẩm. Ảnh: Financial Times.

Một số cán bộ điều hành cao cấp trong ngành bảo hiểm cho rằng sẽ là một sai lầm khi biến bảo hiểm xe cơ giới thành trách nhiệm sản phẩm. Ông Klein nói rằng các sản phẩm bảo hiểm cá nhân truyền thống vẫn sẽ là cách tốt hơn để bảo vệ các phương tiện, tài xế và những bên thứ ba có thể liên quan đến vụ va chạm.

“Chúng tôi nghĩ rằng cơ chế bảo hiểm hiện tại là khả năng đáp ứng cao nhất. . . Nếu bạn xem trách nhiệm pháp lý của sản phẩm là cơ chế chính, thì nó không được thiết kế để ứng phó với tình huống tai nạn xảy ra quá thường xuyên,” ông nói.

Ông lập luận rằng các con đường giao thông sẽ chứa đầy một mớ lộn xộn các phương tiện xe cơ giới tự lái và bán tự lái trong nhiều năm tới, và chỉ có sản phẩm bảo hiểm truyền thống mới có thể giải quyết tất cả các sự cố có thể xảy ra.

Ông Karl Gray, phụ trách toàn cầu về các dòng sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới và bán lẻ tại tập đoàn bảo hiểm Zurich Thụy Sĩ, nói rằng các chính phủ và cơ quan quản lý cũng đồng ý với lập trường nói trên của ngành bảo hiểm. “Họ muốn tiếp tục có các sản phẩm bảo hiểm truyền thống – họ không muốn có một tình huống mà bên thứ ba không thể đưa ra yêu cầu bồi thường bảo hiểm một cách nhanh chóng.”

“Họ muốn có một công ty bảo hiểm gốc để cung cấp bảo hiểm cho chiếc xe, và sau đó công ty bảo hiểm gốc này có thể theo đuổi các yêu cầu bồi thường chống lại nhà sản xuất.”

Các công ty bảo hiểm cũng chỉ ra rằng việc truy cập dữ liệu sẽ ngày càng quan trọng khi các phương tiện lưu thông trên đường. Ảnh: Science Daily.

Nhưng không phải tất cả các công ty bảo hiểm đều nghĩ rằng cơ chế đang thiết lập hiện tại có thể tồn tại. Ông Baugh của AIG tin rằng ngành bảo hiểm sẽ phải phát triển để đối phó với cả phương tiện xe tự lái và các mô hình sở hữu mới, ví dụ như câu lạc bộ xe hơi.

“Trách nhiệm sản phẩm có thể phù hợp hơn với nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ vận tải,” ông nói. “Chúng ta cần đổi mới sang một loại giải pháp khác – Tôi không nghĩ rằng bạn có thể nghĩ về giải pháp theo đặc điểm của các sản phẩm bảo hiểm hiện có.”

Đó không chỉ là câu hỏi về trách nhiệm pháp lý cần được giải quyết. Các công ty bảo hiểm cũng chỉ ra rằng việc truy cập dữ liệu sẽ ngày càng quan trọng khi các phương tiện lưu thông trên đường. Họ lo lắng rằng, trong một số trường hợp, họ có thể không nắm được thông tin họ cần.

“Các dữ liệu sẽ phải được yêu cầu trích xuất để định phí bảo hiểm cho chiếc xe đúng cách,” ông Gray nói. “Các công ty bảo hiểm không sử dụng dữ liệu sẽ gặp bất lợi. Điều quan trọng là các công ty bảo hiểm phải có quyền truy cập vào dữ liệu.”

Ông Baugh nói rằng điều quan trọng là các nhà lập pháp phải nắm bắt được tất cả các thách thức: “Chúng ta càng rõ ràng về quan điểm lập pháp, thì vấn đề sẽ càng dễ dàng hơn cho tất cả các bên. Những khó khăn mà chúng ta đang phải đương đầu hiện tại, đó là thậm chí còn chưa rõ công nghệ xe ô tô tự lái sẽ được triển khai như thế nào.”

Vụ nhân viên kiện Prudential Việt Nam: Hai bên không tìm được tiếng nói chung trong hòa giải

Thu từ bán bảo hiểm sẽ là yếu tố chính thúc đẩy thu ngoài lãi của ACB trong năm 2019

Getsafe, ứng dụng bảo hiểm của Đức, vừa huy động được số vốn 17 triệu đô la Mỹ Series A

Lê Minh

Theo Financial Times

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây