Ngay cả trước khi Allianz xuất hiện, ngành bảo hiểm xe cơ giới ở Anh chỉ kiếm được lợi nhuận nghiệp vụ trong 5 năm trong suốt thời gian 33 năm vừa qua.

Chỉ trong một ngày vào tháng trước, tập đoàn bảo hiểm Allianz của Đức đã thực hiện hai thương vụ thâu tóm sát nhập, đưa công ty bảo hiểm này vào hàng ngũ các nhà cung cấp sản phẩm bảo hiểm xe hơi, bảo hiểm chủ nhà và bảo hiểm doanh nghiệp lớn nhất ở Anh.

Động thái tấn công vào một thị trường bảo hiểm đầy cạnh tranh của Allianz đã đặt ra một thách thức mới cho các công ty bảo hiểm của Vương quốc Anh, vốn đang phải vật lộn đối phó với mức phí bảo hiểm thấp và yêu cầu bồi thường tăng cao.

Các công ty như Aviva, Direct Line và Admiral giờ đây sẽ phải đối phó với một vấn đề khác – sự xuất hiện trên sân nhà của một trong những đối thủ lớn nhất, với nguồn lực tài chính tốt nhất thế giới.

Allianz đã trả 242 triệu bảng Anh để mua lại hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của Legal & General và 578 triệu bảng Anh để mua lại 51% liên doanh bảo hiểm phi nhân thọ từ công ty bảo hiểm LV mà tập đoàn này chưa sở hữu.

Các thương vụ này đã đưa Allianz trở thành nhà bảo hiểm lớn thứ hai trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ của Anh, tính theo doanh thu phí bảo hiểm.

Sự gia nhập của một đối thủ mạnh như vậy cho thấy thời gian sẽ trở nên ngày càng khó khăn hơn đối với các công ty bảo hiểm của Anh. Allianz có bảng cân đối tài sản lên tới 900 tỷ euro và đã đầu tư rất nhiều vào loại hình công nghệ có thể mang lại lợi thế cho tập đoàn này trong các lĩnh vực kinh doanh chính như khai thác bảo hiểm và dịch vụ khách hàng.

Ông Kamran Hossain, một chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets cho biết, “đây không phải là một thương vụ tốt đẹp gì đối với các công ty bảo hiểm khác trên thị trường. Allianz không có truyền thống giành giật thị phần bằng mọi giá, nhưng về lâu dài thì họ có thể có lợi thế về chi phí hơn so với các đối thủ khác.”

Cùng với các doanh nghiệp bảo hiểm giữ thị phần khống chế, thị trường Anh cũng bao gồm một số lượng lớn các công ty vừa và nhỏ đang chiến đấu để giành giật thị phần bằng cách giảm mạnh mức phí bảo hiểm cho các khách hàng mới, thông qua các trang web so sánh giá. Điều đó làm tăng áp lực cho các nhà bảo hiểm khác phải chạy đua giảm phí, nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội kinh doanh mới.

Kết quả là lợi nhuận nghiệp vụ trong ngành này luôn ở mức thấp hoặc không tồn tại. Theo hãng tư vấn kiểm toán EY, ngành bảo hiểm xe cơ giới của Anh chỉ kiếm được lợi nhuận nghiệp vụ trong 5 năm, trong suốt 33 năm vừa qua.

Lợi nhuận của các công ty bảo hiểm có xu hướng đến từ các khoản bổ sung như phí mà công ty bảo hiểm thu của những khách hàng lựa chọn đóng phí theo nhiều đợt, hoặc phí phạt do khách hàng hủy bỏ hợp đồng, hơn là lợi nhuận có được từ hoạt động khai thác bảo hiểm truyền thống.

Tuy nhiên Allianz đã không nao núng. Ông Niran Peiris, một thành viên trong Hội đồng Quản trị của tập đoàn cho biết, “Thị trường bảo hiểm Anh là một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Trong khi mức độ cạnh tranh trên thị trường khá gay gắt, cơ hội vẫn hấp dẫn nếu có được lợi thế cạnh tranh tốt.”

Thị trường bảo hiểm Anh cũng đang ở một thời điểm khó khăn của chu kỳ phát triển. Mức phí bảo hiểm xe cơ giới – một trong những mảng kinh doanh lớn nhất – đã liên tục giảm và không bù đắp được chi phí khiếu nại bồi thường đang tăng cao.

“Tình hình vốn đã khó khăn, bây giờ lại có thêm một đối thủ khổng lồ với nguồn vốn dồi dào nhảy vào để giành giật thị trường,” ông Jonny Urwin, một chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư UBS của Thụy Sĩ, nhận định.

Một số công ty bảo hiểm đã quyết định rằng họ không thể kiên nhẫn chịu đựng khó khăn. Công ty bảo hiểm Co-op đã bán mảng kinh doanh khai thác bảo hiểm cho Markerstudy trong năm nay. Tập đoàn bảo hiểm Legal & General cũng theo gót, với thương vụ bán lại cho Allianz. Công ty bảo hiểm Saga tiếp tục theo đuổi thị trường, nhưng đã phải thay đổi hoàn toàn chiến lược của mình.

“Có vẻ như đây là một thời điểm không phù hợp để Allianz thực hiện mua bán sát nhập, khi thị trường đang trải qua một giai đoạn khó khăn,” ông Hossain nói. Tuy nhiên, “họ rất thông minh, tập trung cao độ vào lợi nhuận, và rất kỷ luật trong các thương vụ M&A. Họ sẽ không đánh liều để theo đuổi thị phần bằng mọi giá.”

Ông Peiris cho biết ưu tiên hàng đầu của Allianz là tích hợp các doanh nghiệp mà họ đã mua. “Điều đầu tiên là kết hợp các đơn vị kinh doanh ở Anh với nhau. Chúng tôi đang tiến hành thực hiện việc đó. Có một lợi ích tổng lực lớn trong việc chia sẻ các chức năng chung.”

Sau đó, trọng tâm sẽ là áp dụng một số hệ thống và quy trình của tập đoàn Allianz cho doanh nghiệp bảo hiểm ở Anh. Cụ thể, theo ông Peiris, “đã có một lợi ích đáng kể” từ việc sử dụng cái mà Allianz gọi là mô hình khách hàng của công ty – một cách thức để đơn giản hóa và làm hài hòa các sản phẩm trong toàn tập đoàn.

Các chuyên gia phân tích đang kỳ vọng tập đoàn này, vốn có truyền thống về đảm bảo các hoạt động khai thác bảo hiểm phải có cơ sở chắc chắn, sẽ tỏ ra thận trọng về việc chạy đua giảm mức phí bảo hiểm, ít nhất là trong ngắn hạn.

Nhưng họ nói rằng khi Allianz bắt đầu tích hợp các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau ở Vương quốc Anh vào các hệ thống của riêng mình, tập đoàn này có thể đạt được lợi thế lớn về chi phí so với các đối thủ.

Ông Urwin cho biết một số bộ phận trong các hoạt động kinh doanh của Allianz đã hoạt động với tỷ lệ chi phí so với doanh thu phí bảo hiểm – chỉ khoảng 10%. Ông nói rằng một số công ty bảo hiểm nhỏ hơn ở Anh hiện hoạt động với tỷ lệ chi phí này lên tới hơn 30%.

“Nếu Allianz có lợi thế 20 điểm phần trăm và có thể sử dụng để giảm phí bảo hiểm cho khách hàng, thì Allianz có thể sẽ nhanh chóng chiếm thị phần,” ông Urwin nói.

Ông Hossain cho biết các công ty bảo hiểm ở thị trường Anh hiện đang phải đối mặt với một sự lựa chọn khắc nghiệt: “Hoặc công ty chỉ kinh doanh trong thị trường ngách, hoặc phải đạt tới một quy mô lớn. Cuối cùng, sẽ có một xu hướng hợp nhất trên thị trường, nhưng nó sẽ xuất phát từ việc nhằm khắc phục một điểm yếu, chứ không phải để phát huy một điểm mạnh.”

Liệu tương lai của bảo hiểm xe cơ giới có gặp rủi ro vì tai nạn xảy ra ít hơn?

Mặt trái của bancassurance: 274 nghìn khách hàng bị vỡ nợ, 25 nghìn ô tô bị thu hồi. Ngân hàng và công ty bảo hiểm phải bồi thường 400 triệu đô la Mỹ. 11/06/2019301 0

Các công ty bảo hiểm nước ngoài mang đến sự đột phá tại thị trường Myanmar chưa được khai thác

Lê Minh

Theo Financial Times

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây