Mỗi doanh nghiệp có những quy định khác nhau về quy tắc điều khoản hợp đồng bảo hiểm, tiêu chuẩn thẩm định và chứng nhận bảo hiểm. Ảnh minh họa.

Ông Đoàn Ngọc Thạch – ở phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP HCM – cho biết vợ quá cố của ông là bà Bùi Thị Ngọc Chi có ký kết hợp đồng bảo hiểm cùng Công ty TNHH BHNT Chubb Life Việt Nam với sản phẩm bảo hiểm “Kế hoạch tài chính trọn đời”. Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 12-9-2016, người được bảo hiểm số 1 là con gái của bà Chi và ông Thạch.

Trong hợp đồng, bà Chi vừa là bên mua bảo hiểm, vừa là người được bảo hiểm số 2 với hai sản phẩm bổ trợ: Quyền lợi bảo hiểm tử kỳ cho người giám hộ, số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng và quyền lợi bảo hiểm miễn khoản khấu trừ hằng tháng khi người giám hộ tử vong.

Ngày 22-3-2017, bà Chi tiếp tục tham gia hợp đồng bảo hiểm tại Công ty TNHH BHNT Prudential, sản phẩm “Pru – Cuộc sống bình an”, với số tiền bảo hiểm nhân đôi là 400 triệu đồng. Trong hợp đồng này, bà Chi còn mua thêm hai sản phẩm bổ trợ cho cô con gái khác là người được bảo hiểm số 2. Đó là bảo hiểm miễn đóng phí bệnh hiểm nghèo và bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn đầu (số tiền bảo hiểm là 100 triệu đồng).

Theo ông Thạch, trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ tại hai doanh nghiệp trên, năm 2008, bà Chi đã bị chẩn đoán viêm gan siêu vi C. Bà Chi không kê khai đầy đủ khi trả lời các câu hỏi về sức khoẻ trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm ở cả hai công ty trên. Sau này, bà Chi còn bị ung thư máu và qua đời ngày 4-5-2018.

Ngày 5-7-2018, Prudential có thông báo chấp thuận giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho bà Chi và những người liên quan. Theo đó, công ty này chấp nhận chi trả số tiền bảo hiểm nhân đôi 400 triệu đồng và bảo tức tích luỹ 7.339.600 đồng.

Trong khi đó, ngày 9-7-2018, Chubb Life có thông báo gửi đến gia đình bà Chi rằng công ty không chấp nhận giải quyết quyền lợi bảo hiểm đối với trường hợp này vì bên mua bảo hiểm không cung cấp, kê khai thông tin về tiền sử bệnh.

Thư giải quyết quyền lợi bảo hiểm do Chubb Life gửi đến gia đình ông Đoàn Ngọc Thạch.

Phóng viên Báo Người Lao Động đã liên hệ với Chubb Life để tìm hiểu về vụ việc và đã nhận được công văn trả lời do Phó Tổng Giám đốc thường trực Nguyễn Hồng Sơn ký ngày 6-12. Theo đó, Chubb Life đã có quyết định không chi trả quyền lợi bảo hiểm cho trường hợp tử vong của người được bảo hiểm và hoàn lại toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng vì bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ cung cấp, kê khai thông tin về sức khoẻ của người được bảo hiểm khi lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Cụ thể, căn cứ vào chứng từ y tế cho thấy bà Chi đã bị chẩn đoán nhiễm siêu vi viêm gan C từ năm 2008 và có thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế trong nhiều năm trước khi tham gia bảo hiểm nhưng đã không kê khai. Công văn trả lời nêu rõ: “Nếu biết thông tin này khi thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm thì đã không chấp nhận bảo hiểm đối với người được bảo hiểm”.

Ông Thạch thắc mắc vì sao hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cùng ngành lại có quy định khác nhau trong quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm và có cách ứng xử khác nhau đối với việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Theo ông Thạch, vợ ông chết là do ung thư máu chứ không liên quan trực tiếp đến bệnh viêm gan siêu vi C.

Trong công văn trả lời của Chubb Life cũng nêu rõ “Quyết định không chi trả quyền lợi bảo hiểm nêu trên hoàn toàn phù hợp với các quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Prudential chi trả quyền lợi bảo hiểm trường hợp tử vong cho bà Chi là do mỗi doanh nghiệp có những quy định khác nhau về quy tắc điều khoản hợp đồng bảo hiểm, tiêu chuẩn thẩm định và chứng nhận bảo hiểm cho nên chúng tôi xin phép không có ý kiến về quyết định của Prudential”.

Năm nay, tôi không đổi chỗ!

Điện thoại – món đồ hiếm khi được bảo hiểm du lịch

Mua bảo hiểm 100 tỉ đồng rồi đưa vợ đi Phuket chơi, âm mưu của gã chồng bại lộ sau cái chết bất thường của người bạn đời

Nguyễn Hải

Theo NLĐ

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây