Năm nay có thể là năm thiệt hại kỷ lục cho các công ty bảo hiểm do biến đổi khí hậu làm tăng mức độ nghiêm trọng và thất thường của các thảm họa tự nhiên trên toàn thế giới, trong khi các thiệt hại do bão gây ra đứng đầu danh sách các yêu cầu bồi thường của các doanh nghiệp ở Hồng Kông, theo một công ty bảo hiểm hàng đầu cho biết.

Theo báo cáo của Allianz, tổn thất bảo hiểm toàn cầu do thiên tai gây ra trong năm nay – từ thảm họa cháy rừng ở California, lũ lụt ở Sydney cho tới các siêu bão ở châu Á – sẽ ít nhất bằng hoặc vượt quá con số 144 tỷ USD của năm 2017.

“Các nhà khoa học dự đoán rằng bão tố sẽ tiếp tục mạnh hơn và thường xuyên hơn do hậu quả của khí hậu nóng lên toàn cầu – đó là xu hướng chúng ta đang thấy hiện nay,” theo ông Patrick Zeng, CEO khu vực Hồng Kông và Trung Quốc của công ty bảo hiểm Allianz Global Corporate & Special (AGCS), cho biết trong một cuộc phỏng vấn, và nói thêm rằng các khoản thanh toán bồi thường sẽ ngày càng tăng cao hơn.

Tại Hồng Kông, các tổn thất và thiệt hại do bão là nguyên nhân hàng đầu của các yêu cầu bồi thường bảo hiểm của công ty này trong giai đoạn từ tháng 7 năm 2013 đến 2018, theo đánh giá của bản Báo Cáo Bồi Thường Toàn CẦu 2018 của Allianz vừa được công bố vào hôm qua thứ Tư. Chúng chiếm tới 38% giá trị của 1,169 đơn yêu cầu bồi thường đã được phân tích, tổng cộng là 22.4 triệu euro (25.4 triệu USD), mặc dù chỉ chiếm 10% so với con số thực tế.

Các yêu cầu bồi thường về thiệt hại tài sản và gián đoạn kinh doanh gây ra bởi 5 siêu bão đổ bộ vào Hồng Kông trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2017 đã lên tới 935 triệu đô la Hồng Kông (120 triệu đô la Mỹ), trong đó riêng thiệt hại của siêu bão Hato đã chiếm tới gần 858 triệu đô la Hồng Kông, theo Liên đoàn bảo hiểm Hồng Kông cho biết.

Vào tháng 9 vừa qua, Hồng Kông đã hứng chịu cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từ ​​trước đến nay: Bão Mangkhut. Liên đoàn Bảo hiểm hiện đang thực hiện một cuộc khảo sát về tổn thất mà siêu bão này gây ra và dự kiến sẽ có nhiều yêu cầu bồi thường bảo hiểm hơn so với siêu bão Hato.

Theo báo cáo của Zeng, tổn thất bảo hiểm gây ra bởi siêu bão Mangkhut, không được bao gồm trong báo cáo của Allianz, được ước tính là từ 1 đến 2 tỷ USD cho khu vực Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao.

Thảm họa tự nhiên được xếp hạng là rủi ro cao thứ ba của Hồng Kông trong năm 2018, giảm từ vị trí đầu tiên trong năm 2017. Thiệt hại do gián đoạn kinh doanh mà cơn bão này gây ra chiếm vị trí đầu tiên.

Trong khi đó, các cơn bão, không phải chỉ có ở Hồng Kông, là thảm họa tự nhiên duy nhất xuất hiện trong 10 nguyên nhân tổn thất hàng đầu của Allianz, đứng ở vị trí thứ tư và chiếm tới 7% tổng giá trị tổn thất.

Ví dụ vào tháng 9 vừa qua, Nhật Bản đã bị siêu bão Jebi tấn công, là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1993 với sức gió hơn 200 km một giờ, trong khi đó vào tháng 10, siêu bão Michael là một trong bốn cơn bão mạnh nhất tấn công vào Hoa Kỳ.

Mặc dù tần suất của các yêu cầu bồi thường liên quan đến thảm họa tự nhiên không tăng trên toàn cầu, nhưng giá trị của chúng lại tăng lên, theo ông Zeng cho biết.

Với mức độ nghiêm trọng và biến động của thảm họa ngày càng tăng – thể hiện qua sức mạnh của cơn bão Mangkhut – kết hợp với hoạt động kinh tế cao hơn tạo ra các tòa nhà với mật độ dày đặc hơn và có giá trị cao hơn, trong khi dân số tăng lên và doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động, đã khiến cho các yêu cầu bồi thường bảo hiểm có giá trị lớn hơn, đặc biệt là ở châu Á, theo báo cáo phân tích.

“Các tổn thất do thảm họa tự nhiên ở châu Á đang trở nên quan trọng hơn khi các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực có mức độ rủi ro đáng kể về bão, lũ lụt và động đất, và khi các công ty bảo hiểm như AGCS cũng đi theo khách hàng của họ gia nhập các thị trường này,” theo ông Raymond Hogendoom, chuyên gia về tài sản và kỹ thuật của AGCS, cho biết.

Ông Duncan Southcott, một chuyên gia về bồi thường bảo hiểm hàng hải tại AGCS, cho biết mức độ nghiêm trọng của các thảm họa tự nhiên ngày càng tăng là một mối lo ngại lớn.

Trong năm 2017, các siêu bão Harvey, Irma và Maria đã gây ra thiệt hại ước tính 1 tỷ USD cho thị trường du thuyền ở Mỹ, khiến ba cơn bão này trở thành một trong số 10 thiệt hại hàng đầu về hàng hải trong thập kỷ qua, theo Allianz cho biết.

“Với sự tập trung ngày càng tăng của các tài sản được bảo hiểm tại các khu vực tiếp xúc với thảm họa, bão, lũ lụt và động đất có khả năng gây ra các yêu cầu bồi thường rất lớn và phức tạp cho các công ty bảo hiểm hàng hải,” theo ông Southcott nhận định.

Trong khi các thảm họa tự nhiên đang trở thành một vấn đề lo ngại, thì các sự kiện bảo hiểm gây ra bởi lỗi của con người hoặc kỹ thuật vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thất cho ngành bảo hiểm, chiếm tới 87% tổng số các yêu cầu bồi thường.

Các sự cố về cháy nổ đứng đầu danh sách của ngành trong năm năm qua, chiếm tới 24% giá trị của tất cả các yêu cầu bồi thường bảo hiểm và gây ra thiệt hại hơn 14 tỷ euro, với mức bồi thường trung bình gần 1.5 triệu euro.

Ví dụ, ở Trung Quốc, cháy và nổ là sự kiện bảo hiểm được yêu cầu bồi thường nhiều nhất, chiếm tới 65% trong số 5,209 yêu cầu đã được phân tích ở Trung Quốc kể từ năm 2013. Một trong những sự cố lớn nhất là một loạt các vụ nổ tại nhà lưu kho container của hải cảng Thiên Tân vào tháng 8 năm 2015, khiến cho ít nhất 165 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Mua bảo hiểm 100 tỉ đồng rồi đưa vợ đi Phuket chơi, âm mưu của gã chồng bại lộ sau cái chết bất thường của người bạn đời

Tính trăm phương ngàn kế để giết chồng chiếm tiền bảo hiểm, người phụ nữ không ngờ chịu cảnh “cốc mò cò xơi”, vợ cũ hưởng toàn bộ

Hồng Kông: Cục Bảo Hiểm ra mắt nền tảng giúp các công ty bảo hiểm khai thác các dự án Vành Đai và Con Đường

Lê Minh

Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây