Về nguyên lý, quá trình thu thập tài liệu làm hồ sơ bồi thường càng khó khăn, càng nhiều người nản, buông trôi, doanh nghiệp càng có lợi. Ảnh minh họa.

Có một thực tế là ở nước ngoài, khi xảy ra va chạm giao thông, người liên quan nhẹ nhàng trao nhau thông tin về bảo hiểm… để giải quyết hậu quả. Ở ta không được thế, cảnh thường thấy trên đường là đôi bên lao vào tranh cãi, thậm chí là “ăn thua đủ”.

Khi tai nạn xảy ra, nếu được bảo hiểm sẽ giúp nạn nhân bớt đi khó khăn. Được như thế, người dân khi ra đường cũng bớt ăn thua đủ khi xảy ra va chạm.

Như vậy, một số doanh nghiệp bảo hiểm chưa làm tốt vai trò lưới đỡ cho người tham gia. Hậu quả là người dân chưa quan tâm đến bảo hiểm, chưa xem bảo hiểm là bạn đồng hành trong cuộc sống.

Đành rằng, lợi nhuận của doanh nghiệp bảo hiểm và người mua bảo hiểm không phải lúc nào cũng cùng chiều với nhau. Nhiều người mua bảo hiểm thì quá tốt, nhưng quá nhiều người được bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm cũng lao đao.

Chưa kể doanh nghiệp bảo hiểm còn lo nạn trục lợi bảo hiểm. Nhưng thủ tục đòi bồi thường gắt quá, không khéo nạn nhân bỏ cuộc không đòi bồi thường.

Vì vậy, cần vai trò của Nhà nước giúp hài hòa lợi ích giữa người tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, với thông tư 22 của Bộ Tài chính, trách nhiệm của hai bên chưa hài hòa, đúng hơn là chưa làm tốt vai trò trọng tài.

Như quy định bắt người mua bảo hiểm cơ bản phải tự thu thập các tài liệu, từ làm việc với công an tới chứng minh thiệt hại, rồi xác nhận rất nhiều loại giấy tờ khác… Trong khi doanh nghiệp bảo hiểm, với đội ngũ nhân viên, đại lý chuyên nghiệp, lại chỉ có trách nhiệm “phối hợp” để thu thập các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lập hồ sơ bồi thường.

“Phối hợp” thế nào? Theo phản ảnh, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đẩy trách nhiệm cho người mua tự làm. Điều này cũng dễ hiểu. Về nguyên lý, quá trình thu thập tài liệu làm hồ sơ bồi thường càng khó khăn, càng nhiều người nản, buông trôi, doanh nghiệp càng có lợi.

Tại sao bắt những người vừa bị tai nạn, hoặc gia đình họ phải gánh trên vai trách nhiệm đi thu thập hồ sơ chỉ trong 5 ngày kể từ khi bị tai nạn, chỉ trừ trường hợp bất khả kháng, trong khi biết bao nhiêu thứ cần phải giải quyết sau tai nạn.

Còn nhân viên công ty bảo hiểm am hiểu nghiệp vụ, nhiều kinh nghiệm lẽ ra phải có trách nhiệm đi thu thập hồ sơ, ít nhất là các loại giấy tờ liên quan cơ quan chức năng, lại được ưu ái ít “đụng chân đụng tay”. Đây có thể là sự ưu ái cho doanh nghiệp bảo hiểm, đẩy khó cho người mua bảo hiểm.

Từ quy định về bảo hiểm dân sự trách nhiệm chủ xe cơ giới cho thấy cần phải điều chỉnh lại, đặc biệt là phần nghĩa vụ chứng minh để được bồi thường của người dân.

Khi nạn nhân được nhận bồi thường đúng quy định, kịp thời, không phải “lên bờ xuống ruộng” với rừng thủ tục, họ sẽ thấy lưới đỡ bảo hiểm rất cần cho mình và người thân.

Khi đó, chắc chắn doanh nghiệp bảo hiểm cũng có đất làm ăn. Nhưng cũng không thể trách doanh nghiệp bảo hiểm, cái thiếu, cần phải sửa, đó chính là “ông trọng tài”, ở đây là Bộ Tài chính, nơi ban hành các quy định về bảo hiểm.

Nhật Bản: Tokio Marine thâu tóm công ty bảo hiểm Pure Group của Hoa Kỳ với giá khoảng 3 tỷ đô la Mỹ

Khách hàng khó đòi tiền vì công ty bảo hiểm được ưu ái?

Làm sao để tránh câu chữ ‘cài cắm’ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

TS ĐẶNG ĐỨC LONG

Theo Tuổi Trẻ

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây