Tác động từ hai siêu bão Faxai và Hagibis sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nhẹ tới mức xếp hạng tín nhiệm của các công ty bảo hiểm tài sản và thiệt hại của Nhật Bản (P&C), vì chúng có khả năng gây ra thiệt hại lớn; nghĩa là các tổn thất mà không có sự phục hồi từ tái bảo hiểm, theo hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ Moody’s Investor Serces cho biết.
Trong một báo cáo có tiêu đề “Các công ty bảo hiểm tài sản và thiệt hại – Nhật Bản: Các khoản tổn thất của siêu bão Faxai và Hagibis chỉ có ảnh hưởng tiêu cực nhẹ đến xếp hạng tín nhiệm,” Moody’s đã lưu ý rằng các công ty bảo hiểm được xếp hạng tín nhiệm đều có các chương trình tái bảo hiểm toàn diện, nhờ đó sẽ giảm thiểu được những tổn thất này.
Vào ngày 12 và 13 tháng Mười, siêu bão Hagibis đã tấn công Tokyo và các khu vực lân cận, gây ra lượng mưa và lũ lụt đáng kể ở nhiều quận. Các thiệt hại này nối tiếp những tổn thất đáng kể gây ra bởi siêu bão Faxai ở quận Chiba nằm sát Tokyo, vào tháng Chín.

Siêu bão Hagibis dã gây ra lũ lụt trên diện rộng lớn hơn nhiều so với đợt mưa lớn ở vùng Tây Nhật Bản vào tháng 7 năm 2018. Các công ty bảo hiểm P&C lớn của Nhật Bản chưa báo cáo ước tính tổn thất của họ từ siêu bão Hagibis vì quy mô của các thiệt hại chỉ mới bắt đầu bộc lộ.
Siêu bão Faxai, đổ bộ vào Chiba vào ngày 9 tháng 9, đã gây ra các thiệt hại nghiêm trọng bởi gió mạnh cho một số lượng lớn tài sản ở quận Chiba. Những thiệt hại cuối cùng vẫn chưa được xác định chắc chắn, nhưng các tập đoàn bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm MS&AD, Aioi Nissay Dowa Insurance, Mitsui Sumitomo Insurance và Sompo Holdings đã ước tính khoản tổn thất gộp của họ vào khoảng 910 triệu đô la Mỹ vào ngày 19 tháng 9 và 1 tỷ đô la Mỹ vào ngày 18 tháng 9. Những thiệt hại này thấp hơn nhiều so với tổng thiệt hại từ siêu bão Jebi, lên tới 4.0 tỷ đô la Mỹ cho MS&AD và 2.7 tỷ đô la Mỹ cho Sompo HD. Siêu bão Jebi đã tấn công vào Nhật Bản năm 2018.

Bất chấp những tổn thất thảm khốc, Moody’s dự kiến các hoạt động trong nước và hầu hết các hoạt động ở nước ngoài của các công ty bảo hiểm được xếp hạng tín nhiệm sẽ tiếp tục đạt mức lợi nhuận cơ bản. Điều này, cộng với các khoản bồi thường từ tái bảo hiểm, sẽ đảm bảo rằng các khiếu nại bồi thường mới nhất từ hai siêu bão nói trên sẽ chỉ làm giảm lợi nhuận của các công ty này. Do đó, tác động tiêu cực đến nguồn vốn của nhà bảo hiểm cũng sẽ bị hạn chế.
Tái bảo hiểm vượt mức bồi thường (ELC)
Hãng xếp hạng quốc tế đã dựa trên đánh giá về các thỏa thuận tái bảo hiểm hiện tại đối với các thảm họa tự nhiên thường được áp dụng bởi các công ty bảo hiểm được xếp hạng tín nhiệm, dựa trên nhiều lớp tái bảo hiểm vượt mức bồi thường (ELC).
Trong các thỏa thuận này, các tổn thất phần lớn được giảm nhẹ xung quanh các điểm đính kèm của hợp đồng ELC đối với các thảm họa tự nhiên. Do đó, ngay cả trong các trường hợp tổn thất gộp vượt quá giả định hiện tại – nhưng thấp hơn điểm tách ra, cũng là mức thiệt hại tối đa theo thỏa thuận tái bảo hiểm – thì tổn thất ròng đối với các công ty bảo hiểm sẽ không tăng đáng kể. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm thường có các khoản tái bảo hiểm bổ sung khác ngoài ELC, giúp giảm thiểu mức độ thiệt hại.

Tuy nhiên, thiệt hại hiện tại từ hai siêu bão lớn này có thể làm cạn kiệt các lớp tái bảo hiểm thảm họa của các công ty bảo hiểm. Điều này là do các hợp đồng ELC bảo vệ cho các thảm họa tự nhiên mà các công ty bảo hiểm P&C của Nhật Bản thường mua chỉ có một lần phục hồi, nghĩa là họ chỉ có thể được bồi thường hai lần bằng các lớp tái bảo hiểm bị ảnh hưởng bởi các sự kiện thảm họa.
Nhưng ngay cả trong tình huống đó, Moody’s dự kiến các công ty bảo hiểm sẽ mua thêm tái bảo hiểm dự phòng để khôi phục (các) lớp bảo hiểm đã cạn kiệt, một thủ tục thường nằm trong khuôn khổ của các chương trình quản lý rủi ro thảm họa tự nhiên.
Các hoạt động ở nước ngoài
Các công ty bảo hiểm được xếp hạng tín nhiệm cũng đã mở rộng mức độ đa dạng hóa về địa lý của họ. Các hoạt động ở nước ngoài của các công ty này nói chung vẫn mang lại lợi nhuận và tăng trưởng, giúp đa dạng hóa để tránh khỏi các rủi ro thảm họa cao mà họ phải gánh chịu ở thị trường trong nước.
THỊ TRƯỜNG ASEAN: Nhà bảo hiểm Direct Asia tham vọng dẫn đầu mảng môi giới trực tuyến toàn khu vực
Lê Minh
Asia Insurance Review