Wang Tao, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Ping An Good Doctor.

Tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ SoftBank Group Corp, nổi danh về những thương vụ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ cao của Trung Quốc. Khoảng 18 năm trước, công ty của Son đã đầu tư 20 triệu đô la Mỹ vào một nền tảng bán lẻ trực tuyến nhỏ của Trung Quốc, sau đó đã nhanh chóng phát triển thành tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding.

Ông Son vào tháng 7 vừa rồi đã mời những người đứng đầu các công ty Trung Quốc đang phát triển nhanh như Ping An Good Doctor và Didi Chuxing tham dự một bữa tiệc ông tổ chức ở Tokyo, một minh chứng cho thấy hai công ty này đã phát triển nhanh như thế nào kể từ khi nhận được đầu tư của SoftBank.

Wang Tao, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Ping An Good Doctor, thừa nhận những đóng góp của Son trong bối cảnh công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông này đang nỗ lực đổi mới và mở rộng hoạt động ra ngoài Trung Quốc đại lục.

Mỗi phòng khám, có kích thước chỉ bằng một ki ốt điện thoại công cộng, cho phép người dùng tham khảo ý kiến của ​​“bác sĩ AI” ảo có khả năng thu thập dữ liệu liên quan đến sức khỏe thông qua tương tác văn bản và thoại.

“Ông Sơn đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế,” ông Wang nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post bên lề Hội nghị Internet thế giới lần thứ năm được tổ chức vào đầu tháng này tại Wuzhen, một thị trấn ở tỉnh duyên hải phía đông Trung Quốc, thuộc tỉnh Chiết Giang.

Cuộc tiến quân ra nước ngoài của Ping An Good Doctor, được biết đến với cái tên Ping An Healthcare and Technology Co, là một phần trong chương trình mở rộng hoạt động quy mô lớn của công ty này, sau khi đã huy động được 8.5 tỷ USD từ đợt chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu tiên tại Hồng Kông vào tháng Năm vừa qua.

Chương trình đó được dẫn dắt bởi sự phát triển của một mạng lưới rộng lớn các phòng khám sử dụng trí thông minh nhân tạo, không cần có nhân viên ở Trung Quốc. Các khả năng của phòng khám này đã được trình bày tại hội nghị ở Wuzheng.

Wang nói: “Chúng tôi dự định xây dựng hàng trăm ngàn phòng khám không cần có nhân viên này trên toàn quốc trong ba năm tới.”

Mỗi phòng khám, có kích thước chỉ bằng một ki ốt điện thoại công cộng, cho phép người dùng tham khảo ý kiến của ​​“bác sĩ AI” ảo có khả năng thu thập dữ liệu liên quan đến sức khỏe thông qua tương tác văn bản và thoại. Sau khi tiến hành tư vấn bằng AI, các thông tin thu thập sẽ được xem xét bởi một bác sĩ người thật và sau đó thực hiện việc chẩn đoán và kê đơn cần thiết thông qua trực tuyến. Khách hàng có thể mua thuốc từ máy bán thuốc thông minh ở ngay trong phòng khám.

Wang Tao, Chủ Tịch của Ping An Good Doctor cho biết: “Internet + AI” sẽ tái tạo lại các dịch vụ y tế và cung cấp cho mọi người Trung Quốc một dịch vụ bác sĩ gia đình

Kế hoạch triển khai phòng khám trí tuệ nhân tạo AI của Ping An Good Doctor được tiến hành trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh cam kết đẩy mạnh một chiến lược có tên gọi “Vì Một Trung Quốc Khỏe Mạnh”. Vào tháng Tư vừa qua, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã ban hành một tuyên bố nhằm đẩy nhanh sự phát triển của thị trường chăm sóc sức khỏe trực tuyến của quốc gia bằng cách thiết lập các hệ thống dịch vụ thích hợp, một mạng lưới hỗ trợ và khung pháp lý.

Thị trường trong nước nói trên dự kiến sẽ ​​đạt 100 tỷ NDT (nhân dân tệ), tương đương 14.4 tỷ USD, vào năm 2025, so với con số 15 tỷ NDT của năm ngoái, theo ước tính của công ty tư vấn Frost & Sullivan cho biết.

Được thành lập vào năm 2014, Ping An Good Doctor được tách ra từ Tập đoàn Bảo hiểm Ping An và vận hành nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc đại lục, với 228 triệu người dùng đã đăng ký và 48.6 triệu người sử dụng tích cực hàng tháng, tính tới ngày 30 tháng 6.

Các phòng khám sử dụng AI, mỗi phòng tốn 30,000 nhân dân tệ để xây dựng.

Ứng dụng điện thoại thông minh Good Doctor, được ra mắt vào năm 2015, cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị và đặt lịch hẹn trực tuyến. Nó cũng cho phép người dùng giao tiếp với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thông qua văn bản, hình ảnh và video. Ứng dụng này có một cơ sở dữ liệu các bài viết về chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ một diễn đàn thảo luận kiểu microblog về các chủ đề liên quan đến sức khỏe. Ngoài ra còn có một cửa hàng trực tuyến bán các loại thuốc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm và cả phiếu quà tặng cho các dịch vụ y tế.

Công ty đã mô tả hoạt động của ứng dụng này giống như là một “hệ thống chăm sóc sức khỏe khép kín,” cho phép người dùng được thuận tiện trong việc tìm tư vấn y tế và mua thuốc trực tuyến, cũng như cho các lần điều trị ngoại tuyến tiếp theo.

Các phòng khám sử dụng AI, mỗi phòng tốn 30,000 nhân dân tệ để xây dựng, sẽ giúp mở rộng hơn nữa độ phủ của Ping An Good Doctor trên thị trường chăm sóc sức khỏe qua internet đang ngày càng phát triển ở Trung Quốc đại lục.

Khách hàng có thể mua thuốc từ máy bán thuốc thông minh ở ngay trong phòng khám Trí Tuệ Nhân Tạo AI của Ping An.

“Mặc dù chúng tôi vẫn đang chịu lỗ, nhưng chúng tôi đã giúp được rất nhiều người trong việc chăm sóc sức khỏe. Đó là điều quan trọng đối với tôi,” ông Wang nói.

Ping An Good Doctor đã giảm lỗ xuống còn 444.2 triệu nhân dân tệ trong 6 tháng đầu năm nay, so với mức lỗ 456 triệu NDT của cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 150 phần trăm lên tới 1.1 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, ông Wang cho biết công ty của ông đã đi một chặng đường dài trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường chăm sóc sức khỏe trên internet trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Một số bác sĩ nổi tiếng mà tôi đã nói chuyện cách đây ba năm không tin một chút nào vào dịch vụ tư vấn trực tuyến. Họ không nghĩ rằng một bệnh nhân có thể được điều trị mà không cần đến bệnh viện,” ông nói.

“Đó cũng là những gì mọi người đã nói về việc mua sắm trước khi có dịch vụ Taobao – bạn không thể mua sắm mà không cần đến cửa hàng thực tế. Nhưng khi một người bị bệnh, sẽ rất bất tiện nếu anh ta hoặc cô ta phải đến bệnh viện.”

Ping An Good Doctor đã tuyển dụng 1,037 thành viên trong đội ngũ bác sĩ của mình và ký hợp đồng hợp tác với 4,650 bác sĩ bên ngoài tính đến ngày 30 tháng 6. Công ty cũng công bố có tới 3,100 bệnh viện đã gia nhập mạng lưới, với một dịch vụ chuyển phát thuốc chỉ mất một giờ đồng hồ tại 80 thành phố của Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, công ty đã tích lũy được 300 triệu hồ sơ tư vấn y tế trực tuyến để giúp cải thiện thuật toán AI của mình, theo Wang cho biết.

Wang cho biết các bác sĩ đã theo dõi sự phát triển của công ty tin rằng công ty sẽ trở thành một “Alibaba của ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe.”

Ping An Good Doctor cũng đã tích lũy được 300 triệu hồ sơ tư vấn y tế trực tuyến giúp cải thiện thuật toán AI của mình, theo Wang.

Ông cho biết công ty được lấy cảm hứng từ các hoạt động của CVS Heath Corp, một tập đoàn có cổ phiếu niêm yết ở thị trường chứng khoán New York, chuyên điều hành một mạng lưới các nhà thuốc tây và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn nước Mỹ. Mục tiêu của ông là tạo ra một công ty cho phép người tiêu dùng Trung Quốc được tư vấn y tế tại bất kỳ cửa hàng thuốc nào trên toàn quốc, đó cũng là những gì mà CVS cung cấp cho người tiêu dùng ở Mỹ.

Tuy nhiên, Ping An Good Doctor sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Alibaba. Tính đến ngày 31 tháng 3, có tới gần 23,000 cán bộ y tế, dược sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký với công ty con của Alibaba, Công ty Thông tin và Công nghệ Sức khỏe Alibaba Health Information Technology, để cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến. Đã có tới 28 triệu người sử dụng tích cực của dịch vụ “My Health” của công ty con này trên ứng dụng di động của Taobao. Alibaba Health cũng đã công bố kế hoạch mở rộng đầu tư vào công nghệ AI của mình và ra mắt một loạt dịch vụ mới.

Tỷ phú Nhật Bản, ông Son, đã đầu tư 400 triệu đô la Mỹ vào công ty Ping An Good Doctor vào tháng 12 năm ngoái trước khi công ty này thực hiện bán cổ phiếu ra công chúng.

Tuy nhiên, Wang có thể tin tưởng vào các nhà đầu tư lớn tiềm năng vào Ping An Good Doctor như tỷ phú Son của Nhật bản. Ông cho biết chỉ mất 10 phút để thuyết phục ông Son đầu tư vào vòng huy động vốn trước IPO của công ty.

Tỷ phú Son ban đầu muốn đầu tư 1 tỷ USD vào Ping An Good Doctor để công ty có thể trì hoãn thương vụ IPO ở Hồng Kông. Wang cho biết ông từ chối lời đề nghị đó bởi vì ông tin tưởng việc niêm yết cổ phiếu sẽ tốt hơn cho sự phát triển của công ty. Bị thuyết phục, ông Son đã đầu tư 400 triệu đô la Mỹ vào công ty vào tháng 12 năm ngoái.

Vào tháng 8 vừa qua, Ping An Good Doctor đã thành lập một liên doanh với gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe Grab của Đông Nam Á, trong đó SoftBank cũng là một nhà đầu tư lớn. Liên doanh này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng trong khu vực khả năng tiếp cận các dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến, phát thuốc trực tuyến và đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Wang, người trước đây đã đồng sáng lập công ty phần mềm của Alibaba mà sau đó phát triển thành Alibaba Cloud và làm giám đốc công nghệ tại nhà cung cấp phần mềm Trung Quốc Kingsoft Corp, cho biết ông tin rằng một người có thể sống tới 120 tuổi. “Khi tôi hình dung rằng điều đó có thể xảy ra với gia đình và bạn bè của tôi, tôi cảm thấy có nhiều động cơ hơn để theo đuổi công việc của mình.”

Chủ tịch Trần Lục Lang bị bắt, bảo hiểm BIC bổ nhiệm người nước ngoài thay thế

Chủ xe cơ giới không đồng thời tham gia hai hợp đồng bảo hiểm bắt buộc

Trung Quốc: Bảo hiểm Ping An tăng cường đầu tư vào nghiên cứu FinTech và MedTech

Lê Minh

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây