Theo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, hiện có 29 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 đã hết hạn bảo hiểm, chưa mua được bảo hiểm. Các ngân hàng thương mại cho vay đề nghị không cho tàu đi hoạt động sản xuất, các tàu phải nằm bờ.
Dự kiến, đến ngày 1.1.2020, có 37 tàu hết hạn bảo hiểm, đến tháng 7.2020 thì toàn bộ 57 tàu vỏ thép của Bình Định sẽ hết hạn bảo hiểm.
Ông Trần Văn Phúc – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho rằng, việc Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO không bán bảo hiểm cho các tàu cá đã nộp hồ sơ từ tháng 8.2019 đã làm các tàu phải nằm bờ, không sản xuất được. Các chủ tàu không có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống và trả nợ ngân hàng.
Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cũng lo lắng trước việc đơn vị bảo hiểm dừng bán, khiến ngư dân không thể ra khơi. Điều này đồng nghĩa với việc ngư dân không có tiền trả nợ ngân hàng và nợ xấu ngân hàng tăng.
Ông Lê Bá Duy – Phó Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Phú Tài (Bình Định) cho biết, tàu cá không ra khơi đánh bắt thì ngư dân không có nguồn trả nợ ngân hàng, kể cả cuộc sống của họ cũng gặp khó khăn. Vì vậy, ngân hàng mong muốn đơn vị bảo hiểm sớm bán để ngư dân vươn khơi đánh bắt thủy sản, có nguồn thu vừa mưu sinh cuộc sống vừa trả nợ ngân hàng.
Ông Phạm Thanh Hải – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO khẳng định, không có chuyện đơn vị này chỉ đạo dừng bán bảo hiểm tàu cá mà chỉ tạm dừng để đánh giá lại. Bởi, tại tỉnh Bình Định có nhiều tàu 67 bị chìm khiến đơn vị tổn thất nặng.
“Chỉ riêng tháng 7.2019, có 7 tàu bị chìm, tổng thiệt hại hơn 40 tỉ đồng. Đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá, xác định lại giá trị thực tế các con tàu để xác định giá trị bảo hiểm và sớm cấp đơn bán bảo hiểm cho các chủ tàu trong tháng 12.2019” – ông Hải cho hay.
Theo ông Hải, hiện PJICO Bình Định nhận được 12 bộ hồ sơ yêu cầu cấp bảo hiểm cho các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67. Tuy nhiên, PJICO đang đề nghị các chủ tàu cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo quy định. Sau đó, đơn vị sẽ xem xét giá trị thực tế con tàu với giá trị thị trường để xác định giá trị bảo hiểm.
VKS không đồng tình việc Công ty Thành Bưởi đòi bảo hiểm
N.T