Lemonade, một công ty khởi nghiệp về cung cấp bảo hiểm nhà ở và người thuê nhà ở Hoa Kỳ, đang nhắm tới châu Âu là mục tiêu đầu tiên để mở rộng hoạt động ra toàn cầu
Công ty có trụ sở tại New York sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) và chatbot để cân chỉnh các sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho chủ nhà và người thuê nhà trên nền tảng của mình
Trong một thông báo hôm thứ Năm tuần trước, công ty cho biết việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài sẽ đến “sớm”, nhưng không xác định ngày nào sẽ diễn ra, hoặc quốc gia nào sẽ là mục tiêu đầu tiên.
“Về mặt cơ bản, Hoa Kỳ là một quốc gia duy nhất, nhưng về mặt cấu trúc theo quy định pháp lý, thực tế đó là 50 quốc gia khác nhau, và đều là các quốc gia độc lập,” ông Mitch Daniel Schreiber, giám đốc điều hành và đồng sáng lập Lemonade, nói với kênh truyền hình Mỹ CNBC trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm tuần trước.
“Châu Âu không vận hành theo cách đó. Chúng ta sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra với Vương quốc Anh và kế hoạch Brexit, nhưng chắc chắn về các thành viên khác của khối châu Âu … bạn có hộ chiếu tự do trên khắp châu Âu, vì vậy bạn không cần phải tập trung vào một quốc gia nào cụ thể.”

Lemonade, được ra mắt vào tháng 9 năm 2016 bởi các doanh nhân là ông Schreiber và đồng sáng lập Fiverr, ông Shai Wininger, cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số nhằm đẩy nhanh quá trình đăng ký mua bảo hiểm, cắt bỏ các thủ tục giấy tờ và sự tham gia của các đại lý bảo hiểm vào quá trình này.
Mặc dù là một công ty kinh doanh vì lợi nhuận, Lemonade chỉ thu một khoản phí bảo hiểm cố định từ các khách hàng bảo hiểm và chuyển tất cả các khoản tiền mặt dư thừa cho các tổ chức từ thiện. Công ty tính mức phí bảo hiểm cho người thuê nhà hàng tháng chỉ 5 đô la Mỹ và cho chủ nhà có mức phí hàng tháng là 25 đô la Mỹ.
Việc mở rộng các hoạt động của Lemonade sang châu Âu sẽ là động thái tiến ra thị trường nước ngoài đầu tiên của công ty công nghệ tài chính fintech này. Ông Schreiber cho biết mục tiêu dài hạn là sẽ đưa Lemonade xâm nhập thị trường toàn cầu theo từng bước một.
“Đó là một tham vọng,” ông nói. “Tuy nhiên, chúng tôi không gặp phải bất kỳ lý do nào cản trở tham vọng đó.”

Công ty này năm ngoái đã huy động được 120 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn do Quỹ đầu tư Softbank của Nhật Bản dẫn đầu. Các báo cáo tại thời điểm đó đã định giá công ty trong khoảng từ 500 triệu đến 600 triệu đô la Mỹ. Những nhà đầu tư khác của Lemonade bao gồm Google, Sequoia Capital và General Catalyst.
Ông Schreiber nói rằng bảo hiểm là một lĩnh vực đã đủ điều kiện chín muồi cho các phát triển đột phá, do các “mâu thuẫn sâu sắc” mà người dùng cảm thấy khi họ phải giao dịch với các công ty bảo hiểm.

Ông nói thêm rằng mô hình bảo hiểm truyền thống đặt người tiêu dùng và các công ty bảo hiểm vào thế đối đầu, và thực chất hai bên đang “tranh chấp một đồng xu duy nhất” khi giải quyết các yêu cầu bồi thường.
“Điều đó dẫn đến việc những người đáng lẽ ra là các công dân lương thiện đột nhiên cảm thấy có quyền phóng đại các yêu cầu bồi thường của họ. Đến lượt mình, các công ty bảo hiểm vì vậy cảm thấy có quyền đối xử với khách hàng bằng sự nghi ngờ, và mối quan hệ đó ngày càng trở nên tồi tệ,” ông cho biết.
Lê Minh
Theo CNBC