Ngư dân Ngô Lê Hát trong con tàu của mình đã hết hạn bảo hiểm đang nằm bờ.

Cuối tuần qua, UBND tỉnh Bình Định lại tổ chức cuộc họp với nỗ lực giải quyết vướng mắc cho những “tàu cá 67” đã hết hạn bảo hiểm phải nằm bờ, làm ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và tiến độ trả nợ cho ngân hàng của các chủ tàu.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã đề nghị Tổng Cty CP Bảo hiểm Petrolimex (Pjico) sớm cấp bảo hiểm cho những tàu cá 67 của ngư dân Bình Định đã hết hạn bảo hiểm để các tàu cá này có điều kiện ra khơi đánh bắt. Lãnh đạo Pjico cũng đã hứa sẽ nhanh chóng hướng dẫn ngư dân hoàn tất các thủ tục để tàu cá đủ điều kiện được bảo hiểm trở lại.

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, trên địa bàn tỉnh này có 29 tàu cá đóng mới theo NĐ 67 đã hết hạn bảo hiểm, chưa được Pjico Bình Định bán bảo hiểm trở lại. Những con tàu này đang bị đình trệ hoạt động, phải nằm bờ tại các cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát), Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) và Quy Nhơn (TP Quy Nhơn) vì các ngân hàng thương mại không cho ra khơi.

Tại cuộc họp, ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Pjico giải thích nguyên nhân chậm cấp bảo hiểm: “Pjico đã có văn bản hướng dẫn quy trình xét duyệt hồ sơ mới cho các đơn vị thành viên nhằm đảm bảo an toàn tài chính và tránh rủi ro. Bởi, đơn vị đã phải chịu nhiều tổn thất tài chính, mức lỗ nghiệp vụ của các đơn vị đã lên đến 125 tỷ đồng”.

Ông Hải đơn cử tại Bình Định, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ chìm tàu với mức tổn thất 100% do không tìm được xác tàu chìm. “Chỉ trong tháng 7/2019, dù trời yên biển lặng, chưa vào mùa mưa bão nhưng đã xảy ra 7 vụ chìm tàu chưa rõ nguyên nhân.

Sự thể này đã khiến Pjico chịu mức tổn thất chiếm đến 20% trong tổng mức tổn thất kể từ 2015 đến nay. Tổng mức thiệt hại cho các vụ tổn thất nói trên lên đến gần 40 tỷ đồng. Do đó, chúng tôi phải tạm dừng bán bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép 67 của ngư dân Bình Định để rà soát, đánh giá lại, chứ không chủ trương dừng bán bảo hiểm cho ngư dân”, ông Hải bộc bạch.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Pjico, tính đến thời điểm này, Pjico Bình Định đã tiếp nhận 12 hồ sơ của ngư dân tỉnh này yêu cầu bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67. Đơn vị này đã đề nghị các chủ tàu cung cấp đầy đủ hồ sơ như: Các thuyền viên có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ, định biên an toàn tối thiểu; tàu cá đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định… để làm cơ sở cấp bảo hiểm mới.

“Chúng tôi sẽ sớm có thông báo đến 12 chủ tàu cá vỏ thép 67 ở Bình Định để cùng phối hợp thực hiện. Đối với những tàu cá đã đủ điều kiện, chúng tôi sẽ xem xét cấp bảo hiểm trong thời gian nhanh nhất để tạo điều kiện cho bà con đi đánh bắt”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, nếu tình hình tàu cá 67 liên tục bị chìm không được cải thiện, rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát, các đơn vị bảo hiểm sẽ bị mất an toàn về tài chính. “Nếu các trường hợp bị tổn thất 100% mà không xác định được nguyên nhân thì Pjico sẽ đề xuất biện pháp chế tài để các chủ tàu nâng cao ý thức bảo quản con tàu để hạn chế rủi ro cho chủ tàu và hạn chế tổn thất cho đơn vị bảo hiểm”, Phó Tổng Giám đốc Pjico, chia sẻ.

Ngày 7/12, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Công an tỉnh này vào cuộc làm rõ nguyên nhân các vụ tàu 67 bị chìm bất thường. “Đối với một số tàu cá đóng mới theo NĐ 67 bị chìm bất thường trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh và các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu cơ quan điều tra phát hiện có tình trạng ngư dân trục lợi chính sách thì sẽ bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật”, ông Trần Châu nói kiên quyết.

Tàu vỏ thép hàng chục tỷ đồng của ngư dân Bình Định bị chìm “bí ẩn”

Bảo hiểm “sợ” lỗ, hàng chục tàu vỏ thép nằm bờ đến bao giờ?

Đài Loan: Bảo hiểm bắt buộc cho các tài xế của Uber Eats, Foodpanda

VŨ ĐÌNH THUNG

Theo Báo Nông Nghiệp

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây