Một người đàn ông lớn tuổi đang tập thể dục ở khu Mong Kok. Một số công ty bảo hiểm đang nhắm mục tiêu vào cư dân tóc bạc của Hồng Kông để bán các sản phẩm bảo hiểm hưu trí. Ảnh: K.Y. Cheng/SCMP.

Các công ty bảo hiểm xâm nhập thị trường Hồng Kông đang phải tìm kiếm những khách hàng trẻ hơn và tiếp cận nhiều khách hàng cao tuổi hơn, do các cuộc biểu tình chống chính phủ đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh số lượng những người Trung Quốc đại lục đến thăm thành phố và mua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế.

Doanh số bán bảo hiểm cho các khách hàng Trung Quốc đại lục đã giảm khoảng 30% trong khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đang diễn ra ngày càng dữ dội, gây thiệt hại lớn cho thành phố này kể từ đầu tháng 6, theo các chuyên gia trong ngành cho biết. Quy định của chính phủ yêu cầu người Trung Quốc đại lục phải có mặt ở Hồng Kông để mua các sản phẩm bảo hiểm.

Doanh thu phí nói trên là một nguồn thu nhập cực kỳ quan trọng đối với các công ty bảo hiểm ở Hồng Kông, vì vậy họ rất muốn khai thác các loại khách hàng mới để thu hẹp sự sụt giảm này.

Công ty bảo hiểm nhân thọ Well Link, đã nhận được giấy phép vào tháng 4 và bắt đầu bán sản phẩm vào tháng 8, đang tập trung vào các khách hàng từ 50 tuổi trở lên, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hưu trí và bảo hiểm y tế. Công ty này chủ yếu nhắm mục tiêu bán bảo hiểm y tế vào những người trong độ tuổi từ 55 đến 75, trong khi cung cấp một số sản phẩm tiết kiệm cho nhu cầu nghỉ hưu.

“Chúng tôi muốn phục vụ khách hàng đại lục. Tuy nhiên, do ngày càng ít người đại lục đến đây trong bối cảnh bất ổn xã hội, trước tiên chúng tôi tập trung vào các khách hàng Hồng Kông, đặc biệt là nhóm người tóc bạc đã trên 50 tuổi,” theo ông Thomas Lee Mun-nang, giám đốc điều hành của Well Link, cho biết.

“Có 3.1 triệu người ở Hồng Kông từ 50 tuổi trở lên, trong khi con số này sẽ tăng lên 4.25 triệu sau 10 năm, chiếm hơn một nửa dân số Hồng Kông với khoảng 7.5 triệu người hiện nay. Những khách hàng tóc bạc có thể mang lại cơ hội kinh doanh lớn cho chúng tôi.

“Không có nhiều công ty bảo hiểm để mắt đến nhóm tuổi này, điều này có thể cho chúng tôi cơ hội nắm bắt những khách hàng này.”

Công ty bán sản phẩm của mình thông qua 40 công ty môi giới bảo hiểm, trong khi đang có kế hoạch thuê khoảng 200 đại lý vào năm tới, ông Lee nói.

Công ty bảo hiểm Bowtie Insurance, đã giành được giấy phép bảo hiểm nhân thọ ảo đầu tiên được cấp bởi Cơ quan bảo hiểm vào tháng 12, không được phép thuê đại lý và chỉ có thể bán sản phẩm trực tuyến. Khách hàng mục tiêu của công ty này là những người trẻ tuổi.

“Chúng tôi không tập trung vào khách hàng đại lục, nhưng chúng tôi đang để mắt đến những khách hàng trẻ thích mua sắm trực tuyến. Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm y tế và các sản phẩm bảo vệ,” theo ông Fred Ngân Yiu-fai, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của Bowtie, cho biết.

Bowtie và Well Link nằm trong số các công ty bảo hiểm cung cấp Chương trình Bảo hiểm Y tế Tự nguyện, đây là chương trình khấu trừ thuế được chính phủ Hồng Kông đưa ra vào tháng Tư. Chương trình này cho phép ưu đãi thuế tới 8,000 đô la Hồng Kông mỗi người mỗi năm để mua các hợp đồng bảo hiểm y tế có thể chi trả tới 420,000 đô la Hồng Kông cho các chi phí y tế hàng năm, cho đến năm 100 tuổi.

Du khách Trung Quốc đại lục – Đến từ đại lục trong tháng Tám 2019. Nguồn: Cục Di Trú Hồng Kông/SCMP.

Bowtie Insurance gần đây đã bắt đầu cung cấp bảo hiểm chi phí y tế điều trị các chấn thương do tai nạn. Công ty đã thuê cựu Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông, ông John Tsang Chun-wah, làm cố vấn cấp cao để quảng bá sản phẩm của mình thông qua Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác.

“Phương tiện truyền thông xã hội được nhiều người trẻ sử dụng. Hình ảnh của ông John Tsang, người có nhiều người hâm mộ trẻ tuổi, cũng giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu của chúng tôi,” ông Ngân cho biết. “Nhiều khách hàng trẻ tuổi không có nhiều tiền. Bán hàng trực tiếp trên kênh trực tuyến, là kênh không cần phải trả bất kỳ khoản hoa hồng nào cho người trung gian, giúp giữ cho mức phí bảo hiểm của chúng tôi thấp hơn.”

Trong nửa đầu năm nay, trước khi các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra, người Trung Quốc đại lục đã chi 26.33 tỷ đô la Hồng Kông để mua các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở Hồng Kông, tăng 18% so với một năm trước đó. Con số này tương đương 26 phần trăm của toàn bộ doanh số bán bảo hiểm nhân thọ ở Hồng Kông.

Next Insurance huy động số vốn 250 triệu đô la Mỹ từ tập đoàn tái bảo hiểm Munich Re

Hồng Kông cấp giấy phép bảo hiểm phi nhân thọ ảo đầu tiên cho Avo, đẩy mạnh phát triển insurtech

Tổn thất từ siêu bão Hagibis có thể sánh ngang với siêu bão Faxai, làm tăng mức phí tái bảo hiểm

Lê Minh

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây