Cigna trong những tháng gần đây đã tìm đối tác để mua lại doanh nghiệp bán bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm thu nhập cho nhân viên tàn tật của người sử dụng lao động. ẢNH: MATT ROURKE / AP

Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ New York Life đang đàm phán với Cigna Corp để mua một đơn vị chuyên bán sản phẩm bảo hiểm phi y tế cho người sử dụng lao động, một thương vụ có thể lên tới 6 tỷ USD, theo những nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết.

Cigna trong những tháng gần đây đã tìm kiếm đối tác mua lại một doanh nghiệp chuyên bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm thu nhập của người bị tàn tật cho người sử dụng lao động để cung cấp cho nhân viên của họ, trong một động thái nhằm giúp cho Cigna, gã khổng lồ về bảo hiểm sức khỏe của Mỹ, có thể tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi của mình, theo nguồn tin cho biết.

Những bên mua tiềm năng bao gồm MetLife Inc. và Sun Life Financial Inc. cũng đã tiếp cận Cigna, nhưng New York Life gần đây nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu, theo nguồn tin cho biêt. Hai bên đang hướng tới đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay. Không có gì đảm bảo Cigna và New York Life sẽ đạt được thỏa thuận; và nếu xảy ra trục trặc, Cigna có thể quay lại đàm phán với các bên tham gia đấu thầu trước đây.

New York Life là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lâu đời nhất và mạnh nhất về tài chính của Mỹ. Tập đoàn này được sở hữu bởi các chủ hợp đồng bảo hiểm, là một trong số những doanh nghiệp bảo hiểm tương hỗ cuối cùng còn tồn tại trên thị trường, trong khi cổ phiếu của tập đoàn không niêm yết trên sàn chứng khoán. Có trụ sở tại New York, tập đoàn New York Life có lịch sử 174 năm phát triển và nổi tiếng với đội ngũ đại lý lâu năm chuyên bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống cho các hộ gia đình trên khắp Hoa Kỳ.

Giống như các công ty bảo hiểm nhân thọ khác của Hoa Kỳ, New York Life đang tìm cách mở rộng quy mô trong một thị trường cạnh tranh, do lãi suất thấp đã làm cho các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm niên kim thu nhập hưu trí – vốn là các sản phẩm cốt lõi của tập đoàn – trở nên kém hấp dẫn đối với một số người tiêu dùng.

New York Life hiện sở hữu một doanh nghiệp bán bảo hiểm nhân thọ theo nhóm có quy mô nhỏ hơn so với Cigna, và một thương vụ hợp nhất sẽ đưa New York Life trở thành một trong năm công ty hàng đầu về thị phần bán các sản phẩm bảo hiểm phi y tế cho các chương trình lợi ích của người sử dụng lao động.

New York Life là một trong những công ty có vốn hóa tốt nhất trong số các công ty bảo hiểm nhân thọ của Hoa Kỳ, với giá trị thị trường lên tới 25 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2018. Tập đoàn có thu nhập hoạt động trong năm 2018 là 2.31 tỷ đô la Mỹ, tăng 12.5% so với năm 2017, theo dữ liệu của hãng xếp hạng tín nhiệm AM Best Co. cho thấy. Doanh thu phí bảo hiểm ròng của tập đoàn được ghi nhận lên tới 29.3 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018.

Thương vụ đấu thầu mua lại công ty con của Cigna tiếp nối các động thái chiến lược khác của Giám đốc điều hành New York Life, ông Ted Mathas, nhằm đa dạng hóa hoạt động của tập đoàn, trong đó bao gồm chiến lược mua bán sáp nhập để mở rộng quy mô của bộ phận quản lý đầu tư, cùng các bước tiến hành để xây dựng các mảng kinh doanh khác liên quan đến hoạt động bảo hiểm bán lẻ cốt lõi.

Tuy nhiên, bản thân Cigna hiện vẫn còn đang phải tiêu hóa thương vụ khổng lồ thâu tóm tập đoàn quản lý phân phối dược phẩm Express Sc Script Holding Co., trị giá 54 tỷ USD, đã được hoàn tất khoảng một năm trước. Cigna có thể sử dụng tiền thu được từ bất kỳ thỏa thuận mới nào để cắt giảm số nợ vay, hiện đã lên đến khoảng 39 tỷ đô la Mỹ, trong khi tập trung vào kinh doanh mảng dịch vụ y tế. Mức vốn hóa thị trường của Cigna hiện tại đạt khoảng 71 tỷ đô la Mỹ.

Ngoài lĩnh vực kinh doanh cốt lõi về sản phẩm bảo hiểm về quyền lợi sức khỏe và thuốc chữa bệnh bán cho người sử dụng lao động, Cigna đang nỗ lực xây dựng đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhà nước Medicare, đồng thời duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở các thị trường nước ngoài.

Các công ty bảo hiểm của Hoa Kỳ đang mong muốn mở rộng mảng kinh doanh bảo hiểm nhóm. Trái ngược với nhiều sản phẩm được bán bởi các công ty bảo hiểm nhân thọ cho người tiêu dùng, các hợp đồng bảo hiểm nhóm có thể được định phí lại khi chúng được tái tục, thường là cứ sau một năm tới năm năm. Điều này tạo cơ hội cho các công ty bảo hiểm có thể thích nghi và đối phó với những biến chuyển của thị trường và hoàn cảnh, đồng thời hạn chế những tác động tiêu cực của lạm phát.

Các sản phẩm bảo hiểm nhóm cũng cần ít vốn hơn để kinh doanh, so với bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm niên kim được bán cho người tiêu dùng có cam kết bảo đảm thu nhập trọn đời hoặc kéo dài tới hàng thập kỷ.

Năm 2017, Aetna Inc., hiện là một công ty con của tập đoàn CVS Health Corp, đã đồng ý bán một đơn vị kinh doanh tương tự. Trong thỏa thuận đó, Công ty dịch vụ tài chính Hartford đã tăng được gần gấp đôi quy mô hoạt động kinh doanh bán bảo hiểm quyền lợi nhân viên cho chủ lao động, một trong những hoạt động chính của công ty này ngoài mảng bảo hiểm tài sản và thiệt hại.

Đầu tháng này, tập đoàn MetLife đã đồng ý mua lại công ty bảo hiểm thú cưng PetFirstCare LLC, chính thức gia nhập một ngành công nghiệp đang tăng trưởng, trong khuôn khổ một chiến lược nhằm mở rộng bộ sản phẩm của mảng kinh doanh bảo hiểm nhóm.

Trong một báo cáo hồi tháng Tám vừa qua, chuyên gia phân tích Matthew Borsch của công ty chứng khoán BMO Capital Market cho rằng việc thoái vốn khỏi công ty con của Cigna sẽ được coi là tín hiệu tích cực, “vì đơn vị này chỉ có tác dụng cộng hưởng không đáng kể với phần còn lại của tập đoàn, trong khi đó lại tăng trưởng chậm hơn và gần đây có nhiều biến động hơn.”

VKS không đồng tình việc Công ty Thành Bưởi đòi bảo hiểm

Công ty bảo hiểm thua kiện người lao động, bồi thường gần 300 triệu

Hàn Quốc: Các công ty bảo hiểm lại tiếp tục tăng phí bảo hiểm xe cơ giới một lần nữa

Lê Minh

Theo Wall Street Journal

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây