"Chúng tôi muốn nhắm đến một thế hệ khách hàng trẻ, những người am hiểu về công nghệ và thích tự mình làm mọi thứ,” hai người đồng sáng lập của Bowtie cho biết.

Giấy phép mới của công ty bảo hiểm ảo cấm bán sản phẩm thông qua các đại lý hoặc ngân hàng, và là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm phát triển dịch vụ tài chính trực tuyến của thành phố

Cơ quan giám sát bảo hiểm Hồng Kông đã cấp giấy phép ảo đầu tiên cho một công ty bảo hiểm trực tuyến duy nhất, trong một nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy các dịch vụ tài chính internet của thành phố này.

Công ty nhận giấy phép kỹ thuật số, cho phép bán sản phẩm bảo hiểm bằng máy tính hoặc điện thoại di động, là công ty bảo hiểm nhân thọ Bowtie Life Insurance, một công ty khởi nghiệp của Hồng Kông. Giấy phép này cấm Bowtie sử dụng bất kỳ đại lý hoặc ngân hàng nào để bán bảo hiểm.

Theo người đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành Fred Ngân Yiu-fai cho biết, đó chính là lĩnh vực mà các công ty bảo hiểm ảo có lợi thế.

“Mô hình kinh doanh trực tuyến cho phép chúng tôi hoạt động với chi phí thấp – chúng tôi chỉ cần khoảng 50 người để phát triển công nghệ và cung cấp dịch vụ cho khách hàng,” người công dân Hồng Kông 35 tuổi này cho biết. “Chúng tôi không cần chia sẻ hoa hồng với các đại lý hoặc ngân hàng, vì vậy chúng tôi có một kênh phân phối rẻ hơn so với các công ty bảo hiểm truyền thống.”

Anh Ngân từng du học ở Canada, đã làm việc như một chuyên gia tính toán trong 15 năm ở Mỹ và Canada.

Cơ quan quản lý bảo hiểm Hồng Kông đã đưa ra một hệ thống phê duyệt nhanh chóng cho các công ty bảo hiểm hoạt động hoàn toàn trực tuyến vào cuối năm ngoái và hệ thống này đã thu hút một số ứng viên. Bowtie nhận được giấy phép trong vòng khoảng một năm, nhanh hơn nhiều so thời gian chờ đợi đối với một công ty bảo hiểm truyền thống.

Ông Clement Cheung, giám đốc điều hành của cơ quan quản lý giám sát bảo hiểm tại một diễn đàn bảo hiểm vào tuần trước cho biết, “Các công ty bảo hiểm ảo vẫn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về vốn điều lệ và đạo đức kinh doanh giống như các công ty bảo hiểm truyền thống. Việc cho ra đời các công ty bảo hiểm ảo sẽ cho phép các công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ mới và mô hình kinh doanh sáng tạo để phục vụ khách hàng. Đó là một động thái đáng kể trong việc thúc đẩy sự phát triển của insurtech ở Hồng Kông nhằm mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.”

Sự gia nhập thị trường của các công ty bảo hiểm ảo làm gia tăng cạnh tranh trên một thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện đang bùng nổ ở Hồng Kông. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong chín tháng đầu năm nay đạt 347.8 tỷ đô la Hồng Kông (44.43 tỷ USD), tăng 7% so với một năm trước.

Ông Clement Cheung, giám đốc điều hành của cơ quan quản lý giám sát bảo hiểm Hồng Kông. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, đây là một thị trường rất đông đúc, với 48 công ty bảo hiểm nhân thọ và 19 công ty bảo hiểm hỗn hợp – bao gồm cả bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ – hoạt động thông qua một mạng lưới gồm khoảng 100,000 đại lý bảo hiểm và nhân viên ngân hàng.

“Chúng tôi không có kế hoạch cạnh tranh với các công ty bảo hiểm truyền thống,” ông Ngân nói. “Trong khi họ bán các sản phẩm bảo hiểm phức tạp hơn liên quan đến các khoản tiền bảo hiểm cao hơn, chúng tôi nhắm mục tiêu vào các sản phẩm y tế và nhân thọ đơn giản mà không cần giải thích nhiều và cho phép khách hàng tự mua và tự nộp yêu cầu bồi thường thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính của họ.”

Chúng tôi muốn nhắm đến một thế hệ khách hàng trẻ, những người am hiểu về công nghệ và thích tự mình làm mọi thứ.”

Đội ngũ nhân viên khoảng 50 người của Bowtie tại văn phòng ở Hồng Kông, hầu hết là các chuyên gia tính toán hoặc kỹ thuật viên.

Bowtie dự định ra mắt các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vào năm tới, sẽ chỉ tiêu tốn của các chủ hợp đồng bảo hiểm vài trăm đô la Hồng Kông mỗi tháng.

“Các công ty bảo hiểm và đại lý truyền thống sẽ không quan tâm đến các loại sản phẩm này vì tỷ suất lợi nhuận không cao. Điều này tạo ra cho chúng tôi một cơ hội kinh doanh,” ông Ngân nói.

Anh Ngân, từng du học ở Canada, đã làm việc như một chuyên gia tính toán trong 15 năm ở Mỹ và Canada.

Anh đã sáng lập Bowtie cùng với một chuyên gia tính toán khác, Michael Chan, trong khi khoảng 50 nhân viên còn lại là các chuyên gia tính toán hoặc kỹ thuật viên.

“Chúng tôi gọi công ty là Bowtie vì mọi người chỉ đeo nơ ở những thời điểm quan trọng như đám cưới hoặc lễ tốt nghiệp. Chúng tôi tin rằng bảo hiểm nhân thọ cũng quan trọng như vậy,” Ngân nói.

Công ty đã huy động được số vốn vòng A ban đầu lớn nhất Hồng Kông năm 2018, tới 233 triệu đô la Hồng Kông (30 triệu đô la Mỹ) từ các nhà đầu tư bao gồm một tập đoàn bảo hiểm toàn cầu và quỹ đầu tư HK X-Technology được hậu thuẫn bởi Sequoia – do ông chủ của tập đoàn Tencent là Pony Ma và tập đoàn bảo hiểm Sun Life của Canada dẫn đầu.

Ông Cheung cho biết Cơ quan quản lý bảo hiểm Hồng Kông sẽ tiếp tục cấp các giấy phép bảo hiểm ảo vào năm tới.

Trong số các ứng cử viên sẽ có công ty bảo hiểm thú cưng trực tuyến OneDegree, được đồng sáng lập bởi cựu nhân viên ngân hàng JPMorgan là Alvin Kwock Yin-lun, cung cấp bảo hiểm y tế cho nửa triệu con chó và mèo ở Hồng Kông.

OneDegree, một công ty khởi nghiệp công nghệ bảo hiểm có trụ sở tại Hồng Kông, đã huy động một số vốn trong vòng Series A với tổng trị giá 200 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 25,5 triệu đô la Mỹ). Trong ảnh: Alvin Kwock Yin-lun, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của OneDegree., cùng với đồng sáng lập và giám đốc bảo hiểm Alex Leung Te-Yuan. Photo SCMP.

Cục chính sách tiền tệ Hồng Kông, với vai trò là ngân hàng trung ương của thành phố, cũng sẽ cấp lô giấy phép ngân hàng ảo đầu tiên trong quý đầu tiên của năm tới.

Ông James Lloyd, phụ trách lĩnh vực fintech ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty tư vấn kế toán EY, nói rằng mô hình kinh doanh bảo hiểm ảo có thể hoạt động được ở Hồng Kông.

Ông Lloyd cho biết, “Triển vọng của bảo hiểm ảo có thể so sánh với cơ hội ngân hàng ảo. Người tiêu dùng có thể cho là đã có quá nhiều ngân hàng ở Hồng Kông, nhưng vẫn còn dư địa đáng kể để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, độ phủ của sản phẩm và minh bạch về giá cả. Điều này cũng đúng với lĩnh vực bảo hiểm. Chúng tôi tin rằng sự gia nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh kỹ thuật số, hoạt động trong môi trường quản lý nhà nước quy củ, sẽ chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng.”

Những thảm họa liên quan đến thời tiết gây thiệt hại lớn cho các công ty bảo hiểm

Ping An Technology giành giật vị trí dẫn đầu thị trường điện toán đám mây Trung Quốc, cạnh tranh trực diện với Alibaba và Tencent

Thương vụ thâu tóm bảo hiểm kỷ lục tại Hồng Kông: Tập đoàn bất động sản New World Development mua công ty bảo hiểm FTLife với giá kỷ lục 2.74 tỷ USD

Lê Minh

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây