Người biểu tình đã phá hoại một chi nhánh của Ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Kông vào ngày 11 tháng 11. ẢNH: KIN CHEUNG / AP

Trong nhiều năm, các điểm dừng phổ biến ở Hồng Kông đối với khách du lịch Trung Quốc đại lục bao gồm đỉnh Victoria Peak, một biểu tượng của Hồng Kông với tầm nhìn độc nhất vô nhị về cảnh quan thành phố, khu vui chơi dành cho gia đình Disneyland – và các văn phòng buồn tẻ của một số công ty bảo hiểm lớn trong thành phố.

Lượng khách du lịch đến Hồng Kông giảm mạnh trong vài tháng qua đã làm sứt mẻ kênh bán hàng béo bở của các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn bao gồm AIA Group Ltd và Prudential PLC, vốn đang gặt hái được nhiều lợi nhuận từ việc bán các hợp đồng bảo hiểm và các sản phẩm tiết kiệm cho khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục.

Sự gia tăng số lượng khách du lịch ở Hồng Kông trong năm 2018 chủ yếu được thúc đẩy bởi các du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Ảnh: Sam Tsang/SCMP

Nhiều tháng biểu tình chống chính phủ và bất ổn xã hội kéo dài tại Hồng Kông đã khiến nhiều khách du lịch Trung Quốc hủy bỏ hoặc hoãn các chuyến đi đến thành phố này. Tập đoàn bảo hiểm AIA vào cuối tháng 10 cho biết doanh thu từ các hợp đồng khai thác mới của họ tại Hồng Kông, thị trường lớn nhất của tập đoàn, đã sụt giảm với tỷ lệ hai chữ số trong quý thứ Ba so với cùng kỳ một năm trước. AIA cho rằng sự sụt giảm doanh số là do lượng khách hàng đến từ Trung Quốc đại lục bị giảm mạnh, cùng với sự sụt giảm của tổng số lượng khách du lịch đến thành phố này vào tháng Bảy và tháng Tám.

Ủy ban Du lịch Hồng Kông cho biết số lượng du khách đến từ Trung Quốc đại lục đã giảm 42% trong tháng 8, một tháng được đánh dấu bởi sự leo thang trong các cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát, và đã giảm 35% trong tháng 9 so với cùng kỳ một năm trước, theo dữ liệu gần đây nhất có được cho thấy.

ĐÁM ĐÔNG NGÀY CÀNG THU HẸP – Số lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục, thay đổi theo từng năm so với năm trước đó. Nguồn: Tổng Cục Du Lịch Hồng Kông.

Vấn đề này không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được. Kể từ tháng 6, phong trào chống Bắc Kinh trong cộng đồng dân cư Hồng Kông đã tăng lên khi các cuộc biểu tình ôn hòa về dự luật dẫn độ (hiện đã được rút) đã biến thành lời kêu gọi dân chủ và chỉ trích rộng rãi hơn đối với lực lượng cảnh sát Hồng Kông, chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chi nhánh của các ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Kông đã bị phá hoại, và một số thường dân Trung Quốc đại lục đã bị khinh rẻ hoặc thậm chí bị tấn công.

Khi các cuộc biểu tình leo thang trở thành các cuộc đụng độ dữ dội hơn vào tuần trước, hàng trăm sinh viên Trung Quốc đại lục theo học tại các trường đại học trong thành phố đã chạy qua biên giới sang Thẩm Quyến. Đầu ngày thứ Hai, những đám cháy lớn đã bùng cháy tại một trường đại học, sau khi xảy ra một số cuộc xung đột gay gắt chưa từng có giữa cảnh sát và các nhà hoạt động dân chủ, kể từ khi các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu nổ ra từ hơn năm tháng trước.

Nền công nghiệp du lịch và bán lẻ – là các bộ phận quan trọng của nền kinh tế Hồng Kông – đều bị lao dốc, trong bối cảnh nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ đã gây ảnh hưởng trầm trọng tới một trong những trung tâm tài chính của thế giới. Ảnh: Mohd Rasfan / Agence France-Presse / Getty Images

Các công ty bảo hiểm của thành phố đã thu hút du khách Trung Quốc đại lục bằng các hợp đồng bảo hiểm niên kim chủ yếu được chiết khấu bằng đô la Mỹ, hoặc bằng đồng tiền bản tệ Hồng Kông có tỷ giá được chốt cố định với đồng đô la Mỹ. Nhiều sản phẩm có tính năng tiết kiệm hoặc chức năng giống như sản phẩm đầu tư sẽ có giá trị tăng theo thời gian, và người mua xem chúng như một cách để bảo vệ tài sản của họ khỏi sự suy yếu của đồng nội tệ Trung Quốc, tức là đồng nhân dân tệ.

Cô Wang Xiaorui, một nhà tiếp thị tự do làm việc tại Bắc Kinh, đã đến Hồng Kông vào cuối tháng 9 chủ yếu để mua một sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm dài hạn có mệnh giá bằng đô la Mỹ. Người phụ nữ 28 tuổi cho biết cô được đại lý bảo hiểm của Prudential chào đón khi đến sân bay, và nhân viên này đã hộ tống cô bằng taxi đến tòa nhà văn phòng Prudential, ở trung tâm quận Cửu Long, để ký hợp đồng.

Hợp đồng bảo hiểm mà cô Wang đã mua yêu cầu cô phải đóng mức phí bảo hiểm là 10,000 đô la Mỹ một năm trong ít nhất năm năm, theo một bảng minh họa hợp đồng mà cô đã xuất trình cho tờ The Wall Street Journal. Số tiền phí sẽ được đầu tư vào các tài sản trên toàn cầu. Sau khi cô Wang tròn 50 tuổi, cô sẽ đủ điều kiện để rút một khoản tiền từ hợp đồng này, có tính năng trả cổ tức trọn đời và cung cấp một phạm vi bảo hiểm nhân thọ cơ bản.

Cô Wang cho biết cô đã mở một tài khoản ngân hàng tại một chi nhánh Hồng Kông của ngân hàng China Merchants Bank để trả phí bảo hiểm hàng năm đầu tiên của mình bằng đô la Mỹ. Cô đã bỏ qua tất cả các hoạt động du lịch vì lo lắng cho sự an toàn của chính mình, nhưng cố gắng dành thời gian gặp gỡ bạn bè trong chuyến đi ba ngày. “Tôi cảm thấy như mình đang bước đi trên đống lửa trong suốt thời gian đến Hồng Kông với tư cách là một người đại lục,” cô Wang nói, mô tả bầu không khí ở Hồng Kông là cực kỳ căng thẳng.

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông ngày càng trở nên bạo lực. Ảnh: Sam Tsang/SCMP

Việc kinh doanh bán bảo hiểm ở Hồng Kông cho khách du lịch đại lục trước đây đã thu hút sự kiểm tra giám sát từ Bắc Kinh, vì đó là cách để người dân chuyển số tiền lớn ra khỏi đất nước, thường bằng cách sử dụng thẻ tín dụng và lách khỏi sự kiểm soát dòng tiền của chính phủ, với quy định mức hạn chế tối đa mà một cá nhân có thể chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc là 50,000 đô la Mỹ một năm.

Sau khi đồng Nhân dân tệ mất giá đột ngột vào mùa hè năm 2015, doanh số bán các sản phẩm bảo hiểm ở Hồng Kông cho khách Trung Quốc đại lục đã tăng mạnh trong năm 2016. Năm đó, nhà phát hành thẻ tín dụng và điều hành mạng thanh toán lớn nhất của đất nước, UnionPay, cho biết họ sẽ áp dụng giới hạn tối đa là 5,000 đô la Mỹ cho mỗi giao dịch của khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm có tính năng giống như tiết kiệm ở nước ngoài. Công ty này cũng cấm các khách hàng Trung Quốc đại lục sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng để mua các sản phẩm bảo hiểm ở nước ngoài, chỉ trừ các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến tai nạn và y tế.

Hồng Kông đã thu hút kỷ lục một số lượng kỷ lục 65.1 triệu du khách trong năm 2018, với gần 80% số người đến từ Trung Quốc đại lục. Trong ảnh: Khách du lịch Trung Quốc bên ngoài Quảng trường Thời đại ở quận Causeway Bay, Hồng Kông. Ảnh: Martin Chan/SCMP

Các khách hàng cá nhân đã tìm ra cách để lách luật đối với giới hạn nói trên. Đối với các giao dịch mua có giá trị lớn hơn, ví dụ 10,000 đô la Mỹ, một số người đã sử dụng giới hạn tối đa 5,000 đô la Mỹ bằng thẻ tín dụng Trung Quốc, sau đó thanh toán phần còn lại bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng ví điện tử cho các đại lý bảo hiểm hoặc môi giới của họ. Các cá nhân khác mở tài khoản ở ngân hàng Hồng Kông để mua bảo hiểm. Một số người mua bảo hiểm được biết là đã thực hiện thanh toán bằng nhân dân tệ tiền mặt cho các nhà môi giới của họ, những người này giúp họ chuyển đổi tiền đó sang ngoại tệ, theo các nhà môi giới cho biết.

Doanh số bán các sản phẩm bảo hiểm tại Hồng Kông cho du khách Trung Quốc đại lục đạt đỉnh 72.6 tỷ đô la Hồng Kông (9.3 tỷ đô la Mỹ) trong năm 2016, theo dữ liệu từ Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm Hồng Kông cho thấy. Con số này đã sụt giảm vào năm tiếp sau đó, nhưng đã quay đầu tăng trở lại trước khi các cuộc biểu tình nổ ra và ngày càng trở nên trầm trọng trong những tháng mùa hè vừa qua.

Cả AIA và Prudential đều từ chối đưa ra bình luận. China UnionPay không bình luận gì thêm ngoài việc dẫn chiếu đến văn bản tuyên bố ban đầu, được ban hành vào cuối năm 2016.

Một số chuyên gia phân tích cho biết các công ty bảo hiểm Hồng Kông hoạt động trong một thị trường có quy định pháp luật không rõ ràng, bằng cách bán nhiều sản phẩm đầu tư cho du khách Trung Quốc. Các công ty bảo hiểm ở Hồng Kông theo quy định không được phép quảng cáo, tiếp thị hoặc bán các hợp đồng bảo hiểm của họ trên phạm vi lãnh thổ của Trung Quốc đại lục. Để thu hút khách du lịch và khách hàng mua bảo hiểm tiềm năng, một số công ty bảo hiểm làm việc thông qua các công ty môi giới độc lập ở đại lục, hoặc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc để phổ biến các tài liệu giáo dục về tầm quan trọng của bảo hiểm và sản phẩm tiết kiệm, và sự an toàn và ổn định tương đối được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm ở Hồng Kông.

Cảnh sát và lực lượng biểu tình dân quân đụng độ nhau trên một cây cầu tại Đại học Bách khoa Hồng Kông. ẢNH: ANTHONY KWAN / GETTY IMAGES

Các công ty bảo hiểm Hồng Kông cũng đã tuyển dụng nhiều sinh viên tốt nghiệp người Trung Quốc đại lục làm đại lý bảo hiểm trong những năm gần đây. Một số người đã khai thác mạng lưới cá nhân của bạn bè và các thành viên gia đình để tiếp cận những khách du lịch Trung Quốc đến Hồng Kông, biến họ thành khách hàng mua bảo hiểm.

Edwin Lam, một nhà môi giới bảo hiểm làm việc bán thời gian tại Quảng Châu, cho biết kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra ở Hồng Kông, ba trong số bốn khách hàng của anh ở Trung Quốc đã hủy bỏ hoặc trì hoãn kế hoạch đi đến thành phố này. Cựu nhân viên ngân hàng đầu tư 29 tuổi cho biết, anh đã cố gắng lôi kéo khách hàng bằng cách tặng vé tham quan miễn phí tới khu vui chơi giải trí Hong Kong Disneyland và các phiếu giảm giá cho khách sạn, nhưng vẫn không có kết quả.

“Nếu họ thực sự lo lắng về mức độ an toàn, tôi không có lý do gì để buộc họ phải mạo hiểm,” ông Lam nói và từ chối tiết lộ số tiền hoa hồng ông được trả từ những khách hàng quyết định tới Hồng Kông để ký hợp đồng bảo hiểm.

Ông Pony Ma, một nhà môi giới bảo hiểm có trụ sở tại Bắc Kinh, người đã hướng dẫn các khách hàng cá nhân tìm đến các công ty bảo hiểm bao gồm cả AIA và Prudential, cho biết kể từ tháng 7, khoảng một nửa số khách hàng của ông đã từ chối đến Hồng Kông. Vì vậy, ông cho biết gần đây ông đã giới thiệu một vị khách hàng muốn mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá 50,000 đô la Mỹ cho một nhà môi giới bảo hiểm ở Singapore.

Lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm sụt giảm 10%, Allianz duy trì tăng trưởng nhờ dòng vốn từ Pimco

Phút thứ 89: Tập đoàn bảo hiểm Nhật Bản MS&AD và Manulife đang cạnh tranh quyết liệt mua lại các đơn vị tại châu Á của Aviva

Đối phó với tăng trưởng doanh thu đang chậm lại, AIA bổ nhiệm CEO mới từ đối thủ Ping An nhằm đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường Trung Quốc đại lục

Lê Minh

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây