Đỉnh Phú Sĩ, một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước Nhật Bản, thu hút rất nhiều khách du lịch bốn phương. Ảnh: Lonely Planet.

Công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo Insurance (MSI) có trụ sở tại Tokyo, một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất của Nhật Bản, có thị phần về doanh thu phí bảo hiểm ròng cao gấp 1.4 lần so với thị phần của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cỡ trung bình tại Nhật Bản, dựa trên kết quả chưa hợp nhất cho năm tài chính kết thúc vào năm 31 Tháng 3 năm 2018 (2017), theo nhận định của hãng tư vấn Mỹ Moody’s Investors Services.

Trong bản báo cáo cập nhật ngày 4 tháng 12 về phân tích tín dụng của MSI, Moody nói rằng thị phần mạnh mẽ của công ty bảo hiểm này được hỗ trợ bởi các kênh phân phối đại lý bán hàng truyền thống, vẫn rất phổ biến với khách hàng Nhật Bản. Tuy nhiên, phân phối thông qua các đại lý bán hàng có liên quan đến chi phí cao. Do đó, tỷ lệ chi phí của công ty ở mức cao hơn, lên tới 30.7%, trong nửa đầu năm 2018 so với các công ty cùng ngành bảo hiểm trên toàn cầu.

Các đại lý bảo hiểm là vũ khí cạnh tranh lợi hại, giúp đem lại thị phần mạnh mẽ cho công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo Insurance ở Nhật Bản.

Moody nói rằng mức xếp hạng sức mạnh tài chính bảo hiểm (IFSR) của MSI phản ánh thương hiệu rất mạnh của công ty này.

Mức độ an toàn vốn của công ty, được đo bằng đòn bẩy khai thác nghiệp vụ bảo hiểm, cũng rất cao. Tỷ lệ khả năng thanh toán kinh tế, tính ở cấp độ Tập đoàn Bảo hiểm MS&AD Insurance Group Holdings (MS&AD), vẫn ở mức cao là 212% tại thời điểm cuối tháng 9 năm 2018, không thay đổi so với ba tháng trước đó, mặc dù phải chịu các tổn thất lớn gây ra bởi gió và lũ lụt tàn phá từ các thảm họa tự nhiên xảy ra trong năm nay.

Rủi ro của MSI liên quan tới các khoản đầu tư vào cổ phiếu trong nước so với vốn chủ sở hữu của cổ đông, mà Moody coi là tài sản có rủi ro cao, vẫn còn ở mức cao, mặc dù công ty vẫn tiếp tục bán đi các cổ phiếu này trên thị trường chứng khoán.

Hơn nữa, công ty có mức rủi ro đáng kể về thảm họa tự nhiên trong nước, mặc dù yếu tố này được giảm thiểu bằng các thỏa thuận tái bảo hiểm đã có. Ngoài ra, khi MSI mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, rủi ro phải gánh chịu các thảm họa tự nhiên ở nước ngoài cũng tăng lên.

Moodys thống kế các ưu điểm mạnh về tín dụng của MSI bao gồm:

  • Vị thế thị trường rất mạnh và thương hiệu là công ty bảo hiểm lớn thứ ba về doanh thu phí bảo hiểm ròng trên thị trường tài sản và thiệt hại (P&C) của Nhật Bản;
  • Mức độ an toàn vốn rất mạnh, cả ở mức công ty con MSI và mức tập đoàn mẹ MS&AD;
  • Rủi ro sản phẩm thấp với các mảng sản phẩm kinh doanh chủ yếu có thời hạn ngắn;

Tuy nhiên, MSI phải đối mặt với những thách thức tín dụng như sau:

  • Có nhiều tài sản có rủi ro cao, chủ yếu là cổ phiếu trong nước;
  • Gánh chịu nhiều rủi ro thảm họa tự nhiên, mặc dù yếu tố này được giảm thiểu bằng cách nhượng tái bảo hiểm;

Triển vọng

Moody’s cho rằng triển vọng xếp hạng là ổn định, phản ánh quan điểm rằng MSI sẽ duy trì vị thế và thương hiệu rất mạnh ở thị trường trong nước và khả năng đáp ứng vốn rất cao trong 12-18 tháng tới. Moodys cũng không dự kiến sẽ có thêm bất kỳ sự suy giảm đáng kể nào về chất lượng tài sản của công ty hoặc các rủi ro về thảm họa tự nhiên.

Phong cảnh tại Đỉnh Phú Sĩ của Nhật Bản vào mùa thu. Ảnh: Getty Images.

Tiền trao, tim…múc: Bảo hiểm ghép nội tạng phải “sinh thiết cái ví tiền”

Trả tiền mua mưa: Bảo hiểm mang nguồn sống tới những vùng hạn hán khô cằn của Lục địa đen Africa

Japan Post đang đàm phán mua cổ phần của công ty bảo hiểm Aflac Hoa Kỳ với giá 2.64 tỷ USD

Ấn Độ: Các chi nhánh của các công ty tái bảo hiểm nước ngoài giờ đây có thể cạnh tranh với các đối thủ trong nước

Lê Minh

Asia Insurance Review

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây